fbpx
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024

Bên cạnh 3 dự án cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải là chủ quản sẽ được khởi công vào năm sau, gồm: Chợ Mới – Bắc Kạn, Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Cao Lãnh – Rạch Sỏi, sẽ có thêm 11 dự án cao tốc do các địa phương chủ quản sẽ hoàn thiện thủ tục để khởi công năm 2024. Khi các dự án hình thành sẽ thúc đẩy quá trình phát triển giao thông vùng.

Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn

Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài 28,8km, có điểm đầu tại đường nối Thái Nguyên – Chợ Mới, tại xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối giao quốc lộ 3B, kết nối dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Dự án có quy mô 4 làn xe, rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80 km/h, một số đoạn địa hình thuận lợi có tốc độ 100 km/h.

Dự án cao tốc  Chợ Mới - Bắc Kạn
Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn có chiều dài 28,8km, kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Bắc Kạn

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.750 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, trong đó chi phí xây dựng hơn 4.140 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 490 tỷ đồng, còn lại chi phí tư vấn, dự phòng.

Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn sẽ kết nối tuyến Hà Nội – Thái Nguyên và Thái Nguyên – Chợ Mới tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng ở phía đông bắc của Tổ quốc.

Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú dài 60 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư 8.365 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn của nhà đầu tư và vốn doanh nghiệp khoảng 7.065 tỷ đồng, nhà nước tham gia khoảng 1.300 tỷ đồng.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 12
Sơ đồ vị trí dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Đây là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài hơn 200km, nhằm kết nối TP HCM với các tỉnh Tây Nguyên. Hai dự án thành phần còn lại trên tuyến này là Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương cũng đã được tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư với tổng vốn lần lượt là 19.500 và 12.500 tỷ đồng.

Tuyến Dầu Giây – Tân Phú sẽ kết nối cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện nay, giúp giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20. Tuyến đường cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Dự án cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi

Dự án nâng cấp trục đường phía Tây Đồng bằng Sông Cửu Long từ Cao Lãnh đến Rạch Sỏi được triển khai theo quy mô như cao tốc. Trong đó, đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ (Cần Thơ) dài khoảng 28,8km, có vốn đầu tư 950 tỷ đồng. Đường hiện hữu sẽ được tiến hành bù vênh và thảm tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa, xây dựng đường gom tại một số đoạn, hoàn chỉnh các nút giao để tổ chức lại giao thông, khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc.

Dự án cao tốc
Dự án nâng cấp đường Cao Lãnh – Rạch Sỏi được triển khai theo quy mô như cao tốc

Đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (Kiên Giang) có tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng. Tuyến đường dài 51,5 km, hiện tại quy mô 4 làn xe, sẽ được thảm tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa, mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông để khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 93 km sẽ khởi công ngày 1/1/2024, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Điểm đầu của dự án tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3, xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Giai đoạn 1, cao tốc được thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 17 m, đoạn địa hình khó khăn, mặt đường rộng 13,5 m. Trên tuyến sẽ bố trí 7 nút giao, 4 trạm dừng, 7 trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh đồng bộ. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Cao tốc Đồng Đăng – Cao Lĩnh có chiều dài 96km, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026

Dự án được triển khai trên địa bàn miền núi, lưu lượng xe dự báo thấp, nhiều năm qua dự án gặp khó khăn huy động nguồn vốn đầu tư. Đến cuối tháng 11, Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù cho dự án bằng cách nâng tỷ lệ vốn nhà nước lên 70% (thay vì 50% theo Luật PPP). Đây là dự án PPP đầu tiên có tỷ lệ vốn nhà nước đóng góp trên 50%.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến được bố trí ngân sách trung ương 5.720 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và huy động hơn 4.360 tỷ đồng. Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam – Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả – Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư được tỉnh Cao Bằng lựa chọn.

Hiện, quãng đường từ Hà Nội đến tỉnh Cao Bằng dài 280 km, ôtô di chuyển 5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh hoàn thành, nối thông cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng sẽ rút ngắn còn 2,5-3 giờ. Công trình hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải đến các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng

Cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn qua cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có chiều dài 43km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc có tốc độ 80Km/h. Điểm đầu tại Km1 + 800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn; điểm cuối tại Km44 + 749.67 (kết nối với điểm đầu tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn) thuộc xã Sao Mai, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Dự án có tổng vốn đầu tư 8.743 tỷ đồng.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 13
Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 32,25m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 16,3 km được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 22m.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, có tổng vốn đầu tư dự kiến 18.120 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Điểm đầu tuyến trùng với điểm cuối của cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Toàn tuyến đường dài 66 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km, tỉnh Lâm Đồng 55 km.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 14
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng

Giai đoạn đầu, đường rộng 17m với 4 làn ôtô, vận tốc thiết kế 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí các điểm dừng, dự kiến khai thác năm 2026. Giai đoạn hoàn chỉnh nền đường rộng 22m, 4 làn ôtô và 2 làn dừng xe khẩn cấp.

Trên tuyến còn xây dựng các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra kỹ thuật dừng nghỉ.

Cao tốc sẽ kết nối với hai đoạn Dầu Giây – Tân Phú và Bảo Lộc – Liên Khương đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc dài hơn 200km sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian từ TP HCM đi các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74km, điểm đầu giao với cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và điểm cuối giao với ca tốc Bảo Lộc – Liên Khương, vận tốc thiết kế 100km/h.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 15
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 74km

Dự án với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 24,75m, khoảng 4-5km bố trí vị trí dừng khẩn cấp trên cùng chiều xe chạy. dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng.  Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.521 tỉ đồng (vốn Nhà nước khoảng 7.761 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 4.000 tỉ đồng).

Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng qua tỉnh Ninh Bình

Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 25,3km, quy mô gồm 4 làn xe, vận tốc 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15 m, tổng mức đầu tư 7.860 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và một số chi phí liên quan, phần vốn còn lại UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Trung ương hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 16
Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài 25,3km

Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng qua tỉnh Thái Bình và Nam Định

Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 17
Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Thái Bình và Nam Định có chiều dài khoảng 60,9km

Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là 18.927,63 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay 19.784,55 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài 129km, đi qua hai tỉnh Đăk Nông (28km) và tỉnh Bình Phước (101km) được đề xuất đầu tư giai đoạn một với tổng vốn 25.540 tỷ đồng.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 18
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với tổng chiều dài 129km

Giai đoạn một, cao tốc được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100-120 km/h tùy địa hình, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

Khi được cấp có thẩm quyền thông qua, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng trong năm 2024, thi công từ cuối năm 2024, hoàn thành năm 2026. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25 m.

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài 53,5km, với 4 làn xe, vận tốc 80-120km/h với tổng vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng. Cao tốc có điểm đầu tại đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song hành với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bom (Tây Ninh). Đến ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về Quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 19
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài 53,5km

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn: Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP HCM – Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Tổng mức đầu tư gần 10.700 tỷ đồng. Giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe.

Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Dự án đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn Km 19+00 – Km 53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) có tổng chiều dài là 32,5 km với điểm đầu thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc và điểm cuối thuộc địa phận xã Chiềng Yên, Vân Hồ, Sơn La.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 20
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu có tổng chiều dài 32,5km

Quy mô đầu tư chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thiết kế, xây dựng tuyến đường với tốc độ thiết kế 80 km/h, những đoạn có địa hình khó khăn có tốc độ thiết kế 60 km/h.

Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Dự án cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là một trong những dự án giao thông quan trọng của hệ thống liên kết của vùng Đông Nam Bộ. Cao tốc có chiều dài khoảng 45,6km, có điểm bắt đầu tại đường Vành đai 3 thuộc địa phận TP Thuận An, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước. Quy mô đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/giờ, công trình giao thông cấp 1.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 21
Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là tuyến giao thông quan trọng của vùng Đông Nam Bộ

Dự án cao tốc Vành đai 4 TP.HCM

 Cao tốc Vành Đai 4 có chiều dài 199 km, gồm 5 dự án độc lập, do 5 địa phương là cơ quan chủ quản. Trong đó dự án qua địa phận tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư, 4 dự án đang chuẩn bị chủ trương đầu tư. Dự kiến sẽ khởi công đoạn qua tỉnh Bình Dương trước, tiếp đến trên địa bàn các tỉnh.

14 dự án cao tốc sẽ được khởi công trong năm 2024 - 22
Bản đồ đường Vành đai 4

Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2024 dự kiến có 19 dự án giao thông sẽ được khởi công. Ngoài 14 dự án cao tốc trên, các dự án được khởi công như đường mòn Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận (Kiên Giang) và đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn (Thái Nguyên, Tuyên Quang); dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên – Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; mở rộng quốc lộ 46 đoạn TP Vinh – thị trấn Nam Đàn (Nghệ An); dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, Nam Sông Hậu) tại đồng bằng sông Cửu Long; quốc lộ 4B Lạng Sơn.

Đáng chú ý, năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1.

>>> Xem thêm: Điểm danh 11 công trình giao thông trọng điểm hoàn thành năm 2023

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan