fbpx
hạ tầng giao thông

3 dự án hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước được khởi công trước năm 2025

Theo kế hoạch của Sở GTVT TPHCM, 3 dự án hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước đó là Cao tốc Bắc -Nam, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, cụm cảng container Cái Mép Hạ – Cần Giờ đều được khởi công trước năm 2025.

Cao tốc Bắc – Nam

Theo quyết định số 1671/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch tổ chức Lễ khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 (cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2) vào sáng 1/1/2023 trên địa bàn 9 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Hậu Giang, Cà Mau.

12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công, gồm: gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,2 km; Gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài 30 km; Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng – Bùng dài 23,54 km; Gói thầu XL01 đoạn Bùng – Vạn Ninh dài 30,29 km; Gói thầu XL2 đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ dài 32,54 km; Gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 30 km.

3 dự án hạ tầng giao thông lớn được khởi công trước năm 2025
12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam (Đồ họa: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn)

Về tiến độ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết, các dự án khởi công từ đầu năm nay, tất cả gói thầu đều đã thi công, khối lượng tới nay đạt khoảng 9,7% giá trị hợp đồng. Trên công trường các dự án này đang có gần 13.000 nhân sự tham gia xây dựng. “Tiến độ các dự án cơ bản bám sát kế hoạch đề ra”, Bộ GTVT đánh giá.

Cụ thể, dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi thi công đạt hơn 7,5% giá trị hợp đồng; dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng đạt hơn 7,4%; dự án thành phần Vũng Áng – Bùng đạt gần 17%; dự án thành phần Bùng – Vạn Ninh đạt gần 17%; dự án thành phần Vạn Ninh – Cam Lộ đạt hơn 13%;

Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đạt gần 5%; dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn đạt hơn 6,5%; dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh đạt hơn 6%; dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong đạt hơn 10%; dự án thành phần Vân Phong – Nha Trang đạt gần 16%,

Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang đạt hơn 10%; dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau đạt gần 9%.

3 dự án hạ tầng giao thông lớn được khởi công trước năm 2025
Nút giao giữa điểm đầu đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) nối với điểm cuối của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (Ảnh: Tiền Phong)

Sau khoảng 2 năm nữa khi toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông được thông xe sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các tỉnh, việc đi lại thuận tiện hơn, giảm ùn tắc giao thông. Đặc biệt góp phần mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư, kéo giảm chi phí logistics, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của cả nền kinh tế.

Sân bay quốc tế Long Thành – Top dự án hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước

Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thiện báo cáo Quốc hội tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai, mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025. Giai đoạn 1 của sân bay này có tổng mức đầu tư hơn 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), chia làm 4 dự án thành phần.

Trong 4 dự án thành phần, dự án thành phần 3 với các công trình thiết yếu cho sân bay có vị trí quan trọng nhất, vốn đầu tư lớn nhất, hoàn thành các công trình này sẽ quyết định việc đưa sân bay vào khai thác. Dự án thành phần này có tổng vốn khoảng hơn 99.000 tỷ đồng, do Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư.

sân bay Long Thành - 3 dự án hạ tầng giao thông lớn được khởi công trước năm 2025
Sân bay quốc tế Long Thành – Top dự án hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước

Tới nay, ACV đã hoàn thành xây dựng tường rào, hoàn thành toàn bộ móng cọc nhà ga hành khách, san nền đạt gần 87% khối lượng đủ cho thi công các công trình.

Cuối tháng 8/2023, ACV đã khởi công xây dựng các công trình chính của sân bay, gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, hai tuyến giao thông kết nối.

Riêng gói thầu thi công nhà ga hành khách, theo hợp đồng, thời gian thi công kéo dài 39 tháng (từ ngày ký hợp đồng). Nếu theo thời gian hợp đồng, gói thầu này sẽ không đạt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.

Với dự án thành phần 2 là các công trình quản lý bay có tổng vốn khoảng 3.435 tỷ đồng, do Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) làm chủ đầu tư. Tới nay, đã khởi công xây dựng công trình chính là đài kiểm soát không lưu, tiến độ cơ bản đạt mục tiêu, đảm bảo hoàn thành cuối năm 2025.

sân bay Long Thành - 3 dự án hạ tầng giao thông lớn được khởi công trước năm 2025
Cuối tháng 8 vừa qua, ACV đã khởi công xây dựng các công trình chính của sân bay

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán hơn 330.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), chia làm 3 giai đoạn. Tổng công suất thiết kế khi hoàn chỉnh là 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm. Giai đoạn đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, các hạng mục phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Quốc hội giao chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Cụm cảng container Cái Mép Hạ – Cần Giờ

Cảng Cái Mép Hạ ( hay còn được gọi là cảng Cái Mép – Thị Vải) được xây dựng ở ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự án ban đầu được quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 với diện tích khoảng 1.800ha, gồm hai phân khu chính là Trung tâm Logistics và Bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu. Đồ án sau đó được điều chỉnh nâng lên 2.200ha để có thể tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn nhất thế giới, biến khu vực này thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất đặt mục tiêu phối hợp tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia.

Tỉnh rất kỳ vọng những dự án hạ tầng giao thông lớn đã và đang được Chính phủ, địa phương triển khai như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành, cầu… sẽ thúc đẩy tăng công suất khai thác hàng hóa của cụm cảng.

khu thương mại tự do Cái Mép Hạ - 3 dự án hạ tầng giao thông lớn được khởi công trước năm 2025
Phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia

Bộ Giao thông Vận tải cũng đang thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Trong đó, cải tạo mở rộng 30,5km luồng tàu đoạn luồng từ phao số “0” đến cảng CMIT với bề rộng đáy luồng 350m và độ sâu -15,5 m.

Đến năm 2024, dự án sẽ đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 200.000 DWT/18.000 Teu giảm tải qua lại. Đến năm 2025, các tuyến luồng được nạo vét đến độ sâu đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho các tàu container cỡ lớn từ 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động đầy tải an toàn.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ mới được UBND TP.HCM đề xuất cũng không kém cạnh. Dự án này nằm ở cửa sông Cái Mép, được bao quanh bởi sông Thị Vải và sông Thuê. Thiết kế của cảng có thể tiếp nhận tàu mẹ lên đến 250.000 tấn, công suất khoảng 16,9 triệu TEU.

Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 5,45 tỷ USD, tổng diện tích bến cảng 571ha và diện tích mặt nước gần 478ha, dự kiến khởi công năm 2024. Dự án được phân kỳ làm 7 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên sẽ đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

3 dự án hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước được khởi công trước năm 2025 - 12
Tổng mức đầu tư dự án cảng Cần Giờ khoảng 5,45 tỷ USD, dự kiến khởi công xây dựng vào năm 2024

Theo đánh giá của TP.HCM, cảng Cần Giờ có vị trí gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, hàng hóa của khu vực Đông Nam Á nếu đi qua khu vực này có thể giảm khoảng 30-70% về cự ly so với vận chuyển đến cảng ở Singapore, giá bốc xếp cũng tiết giảm đến 40-54%.

Dự án đang được hãng tàu MSC lớn nhất thế giới rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư, cũng như tích cực phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam (TCT Hàng hải Việt Nam – VIMC) cùng nghiên cứu đầu tư.

>>> Xem thêm: Nghiên cứu làm tuyến đường ven biển kết nối giữa TP. HCM với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan