fbpx
Phối cảnh dự án cầu - đường Nguyễn Khoái

Diện mạo dự án cầu – đường Nguyễn Khoái trong tương lai

Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái dài gần 5km, kết nối quận 7, quận 4 và quận 1 với vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, giúp mở theo hướng kết nối khu Nam với trung tâm TP.HCM.

Phối cảnh dự án cầu - đường Nguyễn Khoái
Phối cảnh tuyến dự án cầu – đường Nguyễn Khoái

Công trình cầu – đường Nguyễn Khoái vừa được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM báo cáo, sắp tới sẽ trình HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư. Trước đó, dự án được phê duyệt từ năm 2017 với tổng số vốn 1.250 tỷ đồng, do thay đổi quy mô xây dựng, kinh phí công trình hiện tăng lên 3.735 tỷ đồng.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án cầu – đường Nguyễn Khoái sẽ có điểm đầu ở đường D1 (khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó vượt sông kênh Tẻ qua quận 4 rồi tiếp tục đi trên cao theo đường Nguyễn Khoái, qua rạch Bến Nghé nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1).

Diện mạo dự án cầu - đường Nguyễn Khoái trong tương lai - 12
Phối cảnh cầu sông Kênh Tẻ

Công trình cầu – đường Nguyễn Khoái với tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m, phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.

Trên đoạn cuối kết nối qua quận 1, phần cầu chính vượt rạch Bến Nghé rồi qua hai nhánh N7, N8 vòng xuống đường Võ Văn Kiệt. Hai nhánh N5 và N6 giúp xe di chuyển từ cầu Nguyễn Khoái lên xuống làn khác của đại lộ Võ Văn Kiệt.

Diện mạo dự án cầu - đường Nguyễn Khoái trong tương lai - 13
Phối cảnh tuyến cầu – đường Nguyễn Khoái dẫn về quận 1

Cầu – đường Nguyễn Khoái đoạn qua quận 4, nhánh N3, N4 được xây dựng kết nối đường Tôn Thất Thuyết, cho phép xe chạy hai chiều để kết nối với phần cầu chính, thuận lợi di chuyển qua quận 1 và quận 7.

Bên kia kênh Tẻ thuộc quận 7, hai nhánh N1 và N2 cũng được xây dựng chi xe lên xuống từ cầu Nguyễn Khoái với đường Trần Xuân Soạn. Tại mỗi nhánh đều có cầu thang bộ kết nối đến các tuyến đường phía dưới.

Phối cảnh mảng xanh dự án cầu - đường Nguyễn Khoái
Phối cảnh mảng xanh trên đường Nguyễn Khoái sau khi cầu cạn hoàn thành

Đường Nguyễn Khoái hiện là một trong những trục giao thông chính tại quận 4, thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Trong phạm vi dự án cầu – đường Nguyễn Khoái, đường Võ Văn Kiệt sẽ được mở rộng về phía rạch Bến Nghé nhằm tổ chức giao thông đồng bộ khi công trình hình thành. Tại quận 4, đường Nguyễn Khoái hiện hữu được nâng cấp bởi sau này là tuyến nằm phía dưới cầu cạn.

Khi dự án cầu – đường Nguyễn Khoái được hình thành, từ Nam Sài Gòn qua trung tâm thành phố sẽ có thêm hướng kết nối mới, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu.

Thực trạng cầu Kênh Tẻ
Cầu Kênh Tẻ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm

Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái khi được xây dựng, bên cạnh vai trò “chia lửa” với các tuyến trên còn giúp giao thông từ huyện Bình Chánh, quận 8 theo hướng đường Dương Bá Trạc, cầu Nguyễn Văn Cừ sang quận 1 để giảm ùn tắc.

Các đường hiện hữu từ khu Nam Sài Gòn về trung tâm thành phố đang bị quá tải và những dự án lớn đang và sắp triển khai.

Diện mạo dự án cầu - đường Nguyễn Khoái trong tương lai - 14
Bản đồ các cầu hiện hữu, đang và chưa triển khai nhằm kết nối khu Nam về trung tâm thành phố

Theo kế hoạch, dự án cầu – đường Nguyễn Khoái sau khi được phê duyệt điều chỉnh sẽ được khởi công vào quý IV/2024, dự kiến hoàn thành sau đó 3 năm.

Bên cạnh dự án cầu – đường Nguyễn Khoái, TP.HCM đang xây dựng hầm chui giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), giúp giảm ùn tắc cho nút giao trọng điểm ở cửa ngõ phía Nam. Đồng thời, để tăng kết nối giao thông cho các khu vực trên, cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 với KĐT mới Thủ Thiêm) đang được thành phố lên kế hoạch đầu tư với tổng vốn 5.000 tỷ đồng.

>>> Xem thêm: Đại lộ hơn 13.000 tỷ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ nối 7 quận, huyện của TP.HCM

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan