fbpx
Mở rộng đường Nguyễn Thị Định

Đường Nguyễn Thị Định kết nối Cảng Cát Lái mở rộng lên 30m

Đoạn đường Nguyễn Thị Định với chiều dài 2 km dẫn vào cảng Cát Lái sẽ được mở rộng từ 6-8 m lên 30 m với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng để giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Mở rộng đường nối cảng Cát Lái lên 30m được nêu trong tờ trình của UBND TP.HCM gửi HĐND thành phố khóa X, tại kỳ họp 13, khai mạc vào sáng 6/12. Đoạn đường Nguyễn Thị Định được nâng cấp có chiều dài 2 km, từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy.

Mở rộng đường Nguyễn Thị Định
Điểm đầu của dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định tại cầu Giồng Ông Tố
Đường Nguyễn Thị Định kết nối Cảng Cát Lái mở rộng lên 30m - 12
Điểm cuối của dự án tại nút giao cầu Mỹ Thủy và kéo dài xuống khu vực cảng Cát Lái

Dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định có chủ trương đầu tư năm 2015, sử dụng ngân sách thành phố. Thời điểm đó, công trình được chia làm hai dự án riêng biệt. Thế nhưng, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.

Mở rộng đường Nguyễn Thị Định
Đường Nguyễn Thị Định khá nhỏ, thường xuyên bị ùn tắc giao thông

Tại tờ trình này, UBND TP.HCM đề xuất gộp hai dự án riêng lẻ trên thành dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định với tổng vốn đầu tư hơn 2.075 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp giữ nguyên nhưng chi phí bồi thường là 295 tỷ đồng, và gần 1.800 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng (tăng hơn 660 tỷ đồng so với ban đầu).

Theo UBND TP.HCM, vốn dành cho hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng bởi việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kéo dài nhiều năm dẫn đến hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường đã thay đổi lớn. Tổng vốn dự án tăng cũng có nguyên nhân từ việc thực hiện bổ sung hai vị trí.

Đường Nguyễn Thị Định kết nối Cảng Cát Lái mở rộng lên 30m - 13
Vị trí đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 30m

Sau khi dự án được thông qua chủ trương, cơ quan chức năng sẽ tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các trường hợp được phê duyệt, hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thành phần trong năm sau. Năm 2025, các cơ quan sẽ tổ chức đấu thầu, khởi công dự án và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình trong năm 2026.

Cảng Cát Lái đứng đầu cả nước về sản lượng hàng hoá với hơn 19.000 lượt xe ra vào mỗi ngày. Các tuyến đường ra vào cảng thường xuyên bị ùn tắc do mật độ xe rất cao, nhất là ôtô tải, container. Cùng với dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định, TP.HCM cũng đã triển khai dự án nút giao Mỹ Thủy (giai đoạn một), mở rộng đường Đồng Văn Cống để áp lực giao thông cho khu vực này.

Đường Nguyễn Thị Định kết nối Cảng Cát Lái mở rộng lên 30m - 14
Nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 1 đã được triển khai

Tại kỳ họp lần này, UBND TP.HCM đề nghị HĐND thành phố xem xét thông qua các dự án giao thông lớn khác như: xây dựng đường – cầu Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỷ đồng (quận 4), nâng cấp đường Chu Văn An khoảng 1.000 tỷ đồng (Bình Thạnh),…

>>> Xem thêm: TP.HCM đẩy nhanh tiến độ giải ngân hơn 30.800 tỷ đồng đầu tư công

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan