fbpx
đô thị TP.HCM

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm: “Vài năm nữa đô thị TP. HCM sẽ tươi sáng, hiện đại”

Trong năm 2023, nguồn vốn của ngành giao thông TP. HCM là khoảng 45.000 tỷ đồng, chiếm hơn 50% số vốn của Bộ GTVT. Như vậy, với hàng loạt công trình đang triển khai, vài năm nữa bức tranh đô thị TP. HCM sẽ khác biệt, tươi sáng và hiện đại hơn.

Ông Trần Quang Lâm nhận định về bức tranh đô thị TP. HCM

Tại Hội nghị về kinh tế, xã hội, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM nhận định, trong năm 2024, TP. HCM có nhiệm vụ tập trung cho việc quy hoạch, nhất là quy hoạch chung TP, quy hoạch phân khu, quy hoạch các dự án trọng điểm, tránh trình trạng kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Về nhóm dự án đường sắt đô thị, theo Kết luận 49 năm 2023 của Bộ Chính trị, TP. HCM cần hoàn thành mạng lưới đường đắt đô thị có tổng chiều dài 320 km. Các dự án cần đẩy mạnh, sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang chuẩn bị về đích, đưa vào khai thác từ tháng 7 – 2024; tuyến metro số 2 sẽ khởi công vào năm 2025.

đô thị TP.HCM
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhận định về bức tranh đô thị TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Anh

Về hệ thống cao tốc, vành đai, TP. HCM sẽ tập trung triển khai vành đai 2, vành đai 3 và chuẩn bị hồ sơ khởi công vành đai 4 trong năm 2024. Đồng thời, khẩn trường thực hiện các thủ tục liên quan đến các dự án cao tốc tuyến TP.HCM – Mộc Bài và TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Về đường quốc lộ, ông Trần Quang Lâm thông tin hiện quốc lộ 50 đang triển khai cùng 3 tuyến quốc lộ khác là quốc lộ 1, quốc lộ 13 và quốc lộ 22 đã được đưa vào danh mục các dự án triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Bên cạnh đó, các dự án khác nối trung tâm TP. HCM ra vành đai cầu đường Bình Tiên, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Cần Giờ… cũng đã được cân đối vốn, thông qua chủ trương đầu tư.

đô thị TP.HCM
Vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành năm 2026. Ảnh: Sỹ Đồng

Về giao thông thủy, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang được TP. HCM cùng Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy hoạch cảng biển Việt Nam và cảng biển nhóm 4.

Ông Trần Quang Lâm cho biết năm 2024, ngành giao thông TP. HCM phấn đấu khởi công 16 công trình, dự án và hoàn thành 38 hạng mục chính hoặc dự án hoàn thành, tập trung các dự án trọng điểm và tháo gỡ các dự án PPP sau kết luận thanh tra, kiểm toán.

Giải pháp khơi thông nguồn lực cho các dự án trọng điểm

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cũng đề xuất các giải pháp bao gồm về nguồn vốn và nhân lực cho các dự án, góp phần thay đổi diện mạo hiện đại, thông minh cho đô thị TP. HCM.

Đối với vật liệu, mỗi dự án trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ đang thiếu cát hay như vành đai 3 cũng đang chậm một số gói thầu làm đường. Trong năm 2024, ngành giao thông đưa vào một số dự án thanh tra chất lượng công trình, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động xây dựng và điều hành dự án.

đô thị TP.HCM
TP.HCM kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn và khơi thông nguồn lực để phát triển

Đối với ngồn vốn, cần huy động từ khai thác quỹ đất gắn với mô hình TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) theo Nghị quyết 98, phát hành trái phiếu.

Đối với nhân lực, cần khẩn trương chuẩn bị nhân lực, đặc biệt là nhân sự cho metro, phải đào tạo bồi dưỡng và thu hút ngay trong năm 2024.

Đối với công tác đấu thầu và quản lý hợp đồng, ông Lâm kiến nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư đưa vào chương trình công tác năm 2024 để thực hiện.

Qua đó, Sở Giao thông vận tải sẽ thanh tra chất lượng xây dựng một số công trình giao thông trong năm nay.

>>> Xem thêm: TP. HCM khởi động 5 dự án BOT trên đường chính gần 44.600 tỷ đồng

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan