fbpx
giao thông tại cửa ngõ TP.HCM

Triển khai 12 dự án giao thông tại 4 cửa ngõ TP.HCM, giảm áp lực kẹt xe

Theo UBND TP.HCM, 12 dự án mở rộng và xây dựng đường – cầu với tổng vốn đầu tư hơn 67.000 tỷ đồng đã được TP.HCM lên kế hoạch triển khai nhằm tháo gỡ tình trạng “nút thắt cổ chai” thường xuyên kẹt xe tại 4 cửa ngõ.

Giao thông tại cửa ngõ TP.HCM: Phía Đông Bắc

Dự án được đông đảo người dân mong chờ nhất chính là mở rộng Quốc lộ 13 dài gần 6km đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến ranh giáp tỉnh Bình Dương, thuộc phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức.

Triển khai 12 dự án giao thông tại 4 cửa ngõ TP.HCM, giảm áp lực kẹt xe - 12
Quốc lộ 13 đoạn khu vực Bình Triệu thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm

Đoạn đường trên sẽ được mở rộng lên 53 – 60m với tổng vốn đầu tư hơn 13.800 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). TP.HCM dự kiến sẽ khởi công dự án vào năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Hai dự án giao thông khác sẽ được mở rộng, xây dựng đó là đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã năm Đài Liệt Sỹ (quận Bình Thạnh).

Trong đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng nút giao ngã năm Đài Liệt Sỹ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui. Đồng thời, mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao. Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, bằng ngân sách TP.HCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.

Triển khai 12 dự án giao thông tại 4 cửa ngõ TP.HCM, giảm áp lực kẹt xe - 13
Đường Ung Văn Khiêm và ngã năm Đài Liệt Sỹ có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên kẹt xe

Dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm từ nút giao ngã năm Đài Liệt Sỹ đến khu du lịch Tân Cảng dài 1,7km, rộng 30m, tổng vốn 2.396 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) trả chậm bằng tiền theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Khi được thông qua, dự án sẽ được triển khai giai đoạn 2024 – 2029.

Giao thông tại cửa ngõ TP.HCM: Phía Tây

Quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An, huyện Bình Chánh có dài 9,6km sẽ được mở rộng từ 4-8 làn xe, tổng kinh phí gần 12.900 tỷ đồng.

Dự án triển khai theo hình thức BOT, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028. Tổng mức đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 khoảng 4.344 tỉ đồng từ ngân sách TP.HCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.

giao thông tại cửa ngõ TP.HCM
Quốc lộ 1 đoạn An Lạc đến ranh tỉnh Long An sẽ được mở rộng 4-8 làn xe

Đường Vĩnh Lộc rộng khoảng 7 – 8m với hai làn xe, sẽ được mở lên 30m trên đoạn dài 7,2km, từ nút giao với tuyến Trần Văn Giàu (Tỉnh lộ 10 – huyện Bình Chánh) đến giao lộ với đường 2A trong Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc (quận Bình Tân).

Giao thông tại cửa ngõ TP.HCM: Phía Tây Bắc

Quốc lộ 22 đoạn từ ngã tư An Sương đến đường Vành đai 3 với tổng chiều dài 9,1km sẽ được mở rộng lên gần 40m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.100 tỷ đồng theo hình thức BOT, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025, dự kiến hoàn thành năm 2028.

Tại cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM, còn có dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn) dài 636m, rộng 30m với 6 làn xe lưu thông với tổng vốn 1.345 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.

giao thông tại cửa ngõ TP.HCM
Đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ mở rộng đến 30m

Ngoài ra, đường Trường Chinh sẽ được mở rộng (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dài 765m, rộng 30m (hiện nay rộng khoảng 10 – 12m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng mức đầu tư khoảng 3.750 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

Giao thông tại cửa ngõ TP.HCM: Phía Nam

Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái, kết nối Quận 7, Quận 4 và Quận 1 với tổng vốn hơn 3.700 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu khoảng 2,5km, rộng 6,5 – 25,5m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5 – 61,5m. Dự kiến, dự án cầu – đường Nguyễn Khoái sẽ được khởi công xây dựng vào cuối quý 4/2024, hoàn thành năm 2027.

Triển khai 12 dự án giao thông tại 4 cửa ngõ TP.HCM, giảm áp lực kẹt xe - 14
Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái kết nối giao thông Quận 4, Quận 7 và Quận 1

Dự án cầu – đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh), dài 3,2km, rộng 30 – 40m, tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng. Đồng thời, nâng cấp đường trục Bắc – Nam (từ Nguyễn Văn Linh – cao tốc Bến Lức Long Thành), dài 8km sẽ được mở rộng 60m, tổng vốn hơn 5.000 tỷ đồng. Hai dự án sẽ triển khai theo hình thức BOT, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối TP Thủ Đức và Quận 7) có tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Cầu có chiều dài khoảng 2,16km (trong đó phần cầu dài hơn 1,6km) với 6 làn xe. Điểm độc đáo là cầu có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m.

dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM
Cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng, hạ nhịp với tĩnh không thông lên đến 45m

Dự kiến, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay, khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Khi các dự án giao thông tại các cửa ngõ TP.HCM hoàn thành sẽ giúp tháo gỡ tình trạng kẹt xe diễn ra triền miên và góp phần gia tăng khả năng liên kết vùng, phát triển kinh tế.

>>> Xem thêm: Hơn 230.000 tỷ đồng triển khai 59 dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan