fbpx
TP. HCM triển khai đồng loạt nhiều dự án, kỳ vọng "lột xác" hạ tầng giao thông - 12

TP. HCM triển khai đồng loạt nhiều dự án, kỳ vọng “lột xác” hạ tầng giao thông

Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 12 diễn ra ngày 11.11, UBND TPHCM dự kiến trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư 10 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải với tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng. Trước đó, 5 dự án mở rộng các cửa ngõ với tổng kinh phí hơn 37.000 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT đã được thông qua, kỳ vọng giao thông thành phố sẽ có nhiều sự thay đổi tích cực.

Năm 2016, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương xây cầu, đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Tẻ, nối Quận 7, 4 và 1 để giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam. Công trình có tổng mức đầu tư 1.250 tỉ đồng (về sau tăng lên hơn 2.800 tỉ đồng do điều chỉnh quy mô) nhằm mở trục đường mới ra vào khu trung tâm, giảm tải cho cầu kênh Tẻ. Nhưng thực tế, sau 7 năm, dự án vẫn còn trên giấy.

hạ tầng giao thông
Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ nối quận 4 với quận 7, với tổng mức đầu tư 1.249 tỉ đồng

Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện tổng mức đầu tư dự án cầu đường Nguyễn Khoái đã tăng lên hơn 3.700 tỉ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 1.264 tỉ đồng). Nếu dự án được thông qua, trong năm 2024 sẽ khởi công. Năm 2025 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công. Năm 2026 – 2027 tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác.

Còn về cửa ngõ phía Đông, dự án đường Vành đai 2 dài khoảng 2,75km (đoạn 2 – từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, thuộc TP Thủ Đức) với tổng mức đầu tư khoảng 4.543 tỉ đồng. Dự án sẽ đầu tư đường song hành hai bên, mỗi đường rộng 16,5m với 3 làn xe, để trống ở giữa 34m (đất dự phòng để mở rộng đường sau này).

hạ tầng giao thông
10 năm trôi qua nhưng đường Vành đai 2 TPHCM vẫn chưa được khép kín – Ảnh minh họa

Cùng với đó sẽ xây dựng 2 nhánh cầu Rạch Ngang, xây dựng nút giao 3 tầng tại giao lộ Phạm Văn Đồng – Vành đai 2. Đoạn đường này khi hoàn thành sẽ góp phần khép kín Vành đai 2 TPHCM dài 60km.

Đồng thời, hai dự án quan trọng khác là nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỉ đồng và dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp tổng vốn hơn 868 tỉ đồng.

hạ tầng giao thông
Mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỉ đồng

Và ở phía Tây TPHCM, dự án nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc (Hương lộ 80, từ Tỉnh lộ 10 đến đến ranh huyện Hóc Môn) có tổng mức đầu tư 4.344 tỉ đồng… Trước đó đã đầu tư 5 dự án mở rộng quốc lộ 1, 13, 22, trục Bắc – Nam cùng xây cầu – đường Bình Tiên với tổng kinh phí hơn 40.000 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Chi hơn 9.300 tỉ đồng làm 3,5km đường Vành đai 2 (đoạn 1 – từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp); thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến 2027.

hạ tầng giao thông
Xây cầu – đường Bình Tiên với tổng kinh phí hơn 40.000 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao)

TP. HCM giống như một đại công trường bởi đồng loạt triển khai thi công hàng chục dự án giao thông nghìn tỷ, sau 3 – 5 năm hạ tầng giao thông sẽ được khoác áo mới.

TS. Võ Kim Cương – nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM cho biết, nhiều dự án hạ tầng giao thông “mở” cửa ngõ TPHCM đều đã được quy hoạch và triển khai từ cách đây rất nhiều năm. Dù vậy trong một thời gian dài, TP. HCM chỉ loay hoay giải bài toán giao thông nội đô, mở rộng, xây mới các mạng đường đô thị.

Hiện ngành giao thông TP. HCM tập trung khơi thông các cửa ngõ, tăng tốc các dự án kết nối liên vùng, còn phía trong nội đô thì sắp xếp, điều chỉnh lại cơ cấu phương tiện, đẩy thật mạnh giao thông công cộng. TP. HCM có lợi thế nhiều cửa ngõ kết nối về nhiều phía để tụ hợp nguồn lực. Hàng hóa, nguồn lực từ khắp các nơi có thể lưu chuyển đi – về với TP. HCM đều thông qua các cửa ngõ. Điều này khiến TP. HCM được coi là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

>>> Xem thêm: Hàng loạt cầu tại TP.HCM đẩy nhanh tiến độ sau khi có mặt bằng

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan