fbpx
Cầu Cần Giờ

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tạo sức bật cho Cần Giờ

Huyện Cần Giờ nằm về phía đông nam của TP. HCM, sở hữu vị trí tiếp giáp với biển, có sông ngòi chằng chịt. Khi được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh thì huyện đảo Cần Giờ (TP.HCM) sẽ phát triển mạnh mẽ về kinh tế – xã hội, đặc biệt là du lịch.

Xây dựng cầu đưa Cần Giờ gần với trung tâm

Người dân huyện Cần Giờ muốn di chuyển sang vào trung tâm TP. HCM hay các tỉnh khác đều phải đi qua phà Bình Khánh . Thời gian đi khoảng 1 tiếng rưỡi (nếu tính cả thời gian chờ phà), dịp cao điểm phải chờ đến 3 tiếng đồng hồ.

TP.HCM cũng đã tập trung đầu tư và thu hút đầu tư vào huyện Cần Giờ điển hình như tuyến đường từ phà Bình Khánh về trung tâm thị trấn Cần Thạnh đã được mở rộng mỗi bên 4 làn xe, đón đầu cho sự phát triển trong tương lai. Tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Vũng Tàu do Công ty cổ phần GreenlinesDP khai thác đã được cấp phép ghé qua Cần Giờ tại bến Tắc Suất.

Vinhomes Cần Giờ
Thiết kế cầu Cần Giờ mang hình ảnh cây đước

Đầu năm 2021, tuyến phà nối giữa huyện Cần Giờ với TP Vũng Tàu cũng đã được đưa vào khai thác. Tuyến phà này không chỉ chở người mà còn chở những phương tiện lớn như ô tô. Tất cả sự đầu tư cho hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ thời gian qua đã phần nào rút ngắn khoảng cách giữa người dân nghèo huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố và các vùng lân cận.

Tuy vậy, cách trở đò ngang là một phần trở ngại đối với sự phát triển của vùng đảo đầy tiền năng này. Ngày nào cũng đi qua phà Bình Khánh vì công việc nên thấy rất bất tiện vì phải chờ đợi lâu. Người dân huyện đảo Cần Giờ vẫn mong ngóng một cây cầu bắc qua sông thay thế cho phà Bình Khánh.

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tạo sức bật cho Cần Giờ - 142
Cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh sau khi đi vào hoạt động

Theo Sở GTVT TP.HCM, cầu Cần Giờ và 3 cây cầu khác trong khu vực được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Trong đó, cầu Cần Giờ có chiều dài 3,9km được đầu tư với nguồn kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng được đầu tư đề xuất trong giai đoạn 2023 – 2028. Ngân sách Nhà nước tham gia bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 900 tỷ đồng.

Trong tương lai mở thêm nhiều tuyến đường

Theo quy hoạch giao thông huyện Cần Giờ, trong tương lai sẽ có thêm nhiều tuyến đường mới sẽ được mở giúp việc di chuyển của người dân trong khu vực được thuận lợi hơn.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chạy qua Cần Giờ chuẩn bị đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ mở ra sức bật về hạ tầng cho huyện Cần Giờ.

Một số đường sẽ mở, cải tạo, mở rộng theo quy hoạch ở huyện Cần Giờ như:

  • Đường cao tốc liên Vùng Phía Nam
  • Đường nối đường Lương Văn Nho với đường Duyên Hải
  • Đường nối đường Lương Văn Nho với đường Giồng Ao
  • Đường cao tốc liên Vùng phía Nam là một trong những dự án lớn của huyện Cần Giờ và cả TP.HCM nói chung.
Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tạo sức bật cho Cần Giờ - 143
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn đi qua Cần Giờ đang được thi công (Ảnh: Đỗ Loan)

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Cần Giờ cũng kiến nghị UBND TP cho phép lập các dự án đầu tư tuyến đường và cầu liên xã Bình Khánh – An Thới Đông – Lý Nhơn – Long Hòa với chiều dài toàn tuyến 24km, rộng 7,5m, có tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Dự án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ sản xuất người dân cũng như phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới. Cần Giờ cũng đang có kế hoạch xây dựng những khu đô thị lớn như Vinhomes Cần Giờ trong thời gian sắp tới.

“Có tọa độ đặc biệt, Cần Giờ sở hữu nhiều lợi thế, tiềm năng mà không phải nơi nào cũng có. Điều này đòi hỏi phải mạnh mẽ đổi mới tư duy, xác định nhiệm vụ, giải pháp để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn, vừa phát triển Cần Giờ tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện” – Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định.

>>> Xem thêm: Tổng kinh phí làm hạ tầng khu đô thị biển Cần Giờ hơn 76.000 tỷ đồng

    Total
    0
    Shares
    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết liên quan