Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay quốc tế Long Thành) chính thức khởi công vào ngày 05/01/2021. Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 109.111 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.
Thời điểm hiện tại (cập nhật vào tháng 05/2023), đã hoàn thành quá trình rà phá bom mìn để bàn giao đất, các nhà thầu đang khẩn trương san lấp mặt bằng và thi công móng cọc để triển khai xây dựng những hạng mục khác của sân bay như đường băng, bãi đỗ xe, nhà ga,…Tại công trường, hàng trăm máy móc thiết bị hoạt động hết công suất để chạy đua với thời gian trước khi mùa mưa tới.


Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư khởi công tháng 1.2021, với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng cùng 3 giai đoạn.


Dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha thuộc xã Bình Sơn, H.Long Thành (Đồng Nai). Được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam.


Đầu tháng 3 vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 từ năm 2025 sang năm 2026 theo kế hoạch đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua.


Thời tiết đang ở mùa khô nên khá thuận lợi trong công tác san lấp nền, những ngày này đội ngũ làm việc liên tục, nhanh chóng. Tại công trường có khoảng 2.500 nhân sự và 2.000 đầu máy thiết bị hoạt động liên tục đảm bảo công suất đào lấp tối đa đạt 500.000m3 đất/ngày. Theo ACV, đến nay đã san lấp được 60 triệu m3 đất, tương đương 52% khối lượng công việc.


Trên công trường dòng xe nối đuôi nhau ra vào liên tục, tại các mũi đào có hàng trăm chiếc máy xúc được công nhân chia ra đào lấp mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ công việc trước khi mùa mưa.


Ở khu vực trung tâm dự án một khối lượng đất đá được khai phá sâu hàng chục mét để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây dựng với các hạng mục nhà ga, bãi đỗ máy bay.


Để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ tại siêu dự án này nhiều công nhân làm việc xuyên trưa.


Dưới cái nắng oi ả quang cảnh làm việc diễn ra nhộn nhịp trên công trường.


Tính đến thời điểm hiện tại, Long Thành đã bàn giao cho chủ đầu tư khoảng 96% diện tích thuộc khu vực 2.532 ha triển khai giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.


Thực tế, đến nay vẫn còn nhiều hộ dân trong khu dự án đang bị vướng mắc về việc đền bù mặt bằng. Những căn nhà còn sót lại trong khu dự án xây dựng sân bay Long Thành do chưa giải quyết xong các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng. Trước đó, để bố trí nơi ở cho những hộ dân bị giải tỏa nhằm xây dựng dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn với diện tích 282 ha, tương đương hơn 5.000 lô đất. Đây được xem là một trong những khu đô thị tái định cư hiện đại nhất Đồng Nai tính đến thời điểm hiện tại.


Ngay cạnh sân bay Long Thành là tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đây được xem là tuyến đường quan trọng trong việc kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong tương lai sau khi sân bay đi vào hoạt động.


Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ tiếp tục xây dựng thêm 1 đường băng cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách, công suất lúc này đạt 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
>>> Xem thêm: Quy mô “khủng” của sân bay quốc tế Long Thành – Top 16 sân bay được mong đợi nhất thế giới