MỤC LỤC
Vành đai 3 TP.HCM là tuyến đường tạo động lực phát triển cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đã có nhiều cuộc làm việc giữa Chính phủ và địa phương thời gian qua với quyết tâm hoàn thành dự án này trước năm 2026.
Tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 khoảng 75.377 tỉ đồng (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 41.589 tỉ đồng). Ở giai đoạn này, dự án được làm 4 làn cao tốc hạn chế; đối với đường song hành hai bên qua khu đô thị, khu dân cư được làm từ 2 đến 3 làn xe và được bố trí không liên tục.
Theo quy hoạch, dự án tuyến đường vành đai 3 đi qua địa phận 4 tỉnh, thành là: Long An, Bình Dương, TP. HCM và Đồng Nai. Tổng chiều dài của tuyến đường hơn 90km, trong đó phải làm mới hơn 70km. Về phương án đầu tư, dự án tuyến đường vành đai 3 được chia làm 4 đoạn, cụ thể là:

Đoạn 1: Nhơn Trạch – Tân Vạn
Tuyến này đã chính thức khởi công vào 24/09/2022 có chiều dài 34.3km. Tuyến Nhơn Trạch – Tân Vạn sở hữu quy mô 6 làn xe trong giai đoạn 1 và được tiếp tục tăng lên 8 làn xe trong giai đoạn 2. Đây là tuyến đường đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP. HCM.
Đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn sẽ có 13km đi trên cao qua địa bàn TPHCM từ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn

*Xem thêm:
- Đường Vành đai 3 – Chính thức khởi công đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch
- Khởi công Vành đai 3 TP. HCM qua Đồng Nai với 2.600 tỷ đồng
Đoạn 2: Tân Vạn – Bình Chuẩn
Đường Vành đai 3 đoạn từ Tân Vạn – Bình Chuẩn có chiều dài 16.7km, hiện đang được thi công.
Đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài 24,5km. Điểm đầu tại nút giao Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn – Mỹ Phước (dài khoảng 16,3km đi trên cao), đến Bình Chuẩn sẽ rẽ trái sang giao quốc lộ 13 (tại Km 14 + 200 – Quốc lộ 13) tại thành phố Thủ Dầu Một. Điểm cuối vượt sông sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn). Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 8 làn xe, được xây dựng trước năm 2020.
Đoạn 3: Bình Chuẩn – Quốc lộ 22
Tiếp theo đường Vành đai 3 sẽ nối từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22 sẽ đi qua đi qua địa phận Bình Dương và TP.HCM có chiều dài khoảng 19.1km. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng.
Sau khi đi qua khu vực Bình Chuẩn, Thủ Dầu 1 và qua cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, đường Vành đai 3 tiếp tục di chuyển về hướng Tây Quốc lộ 22. Đường Vành đai 3 sẽ cắt Quốc lộ 22 tại Khu công nghiệp Tân Hiệp thuộc huyện Hóc Môn.
Đoạn 4: Quốc lộ 22 về Bến Lức
Tuyến đường từ Quốc lộ 22 về Bến Lức là đoạn cuối cùng của đường Vành đai 3. Đoạn này dài 28.9km, đi qua địa phận TP. HCM và tỉnh Long An . Ước tính tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 11.000 tỷ đồng.
Sau khi qua quốc lộ 22, tuyến đường Vành Đai 3 đi về hướng Nam song song Kênh An Hạ, qua Khu công nghiệp Mỹ Yên – Tân Bửu về điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Bên cạnh đó, Đường vành đai 3 kết hợp với đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành (sắp hoàn thành) sẽ tạo thành một vòng cung bao quanh lấy TPHCM với tổng chiều dài khoảng 135,68km.
Tuyến đường vành đai 3 đi qua đâu sẽ bắt đầu ở cao tốc Bến Lức – Long Thành, kết thúc ở cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ đi qua 6 nút giao giao thông quan trọng. Cụ thể:
- Nút giao điểm đầu cao tốc từ Bến Lức – Long Thành tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)
- Nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tại quận 9 (TP. HCM)
- Nút giao QL1A tại Tân Vạn (Bình Dương)
- Nút giao QL13 tại thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương)
- Nút giao cao tốc TP. HCM – Mộc Bài đường vành đai 3 Củ Chi (TP. HCM)
- Nút giao QL1A tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An)
Vai trò của đường Vành đai 3 TP HCM đối với kinh tế – xã hội
- Đây là tuyến đường kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm là Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong thời kỳ đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, thì vai trò, vị trí của giao thông là càng quan trọng hơn. Nó quyết định sự hình thành, phát triển và hiệu quả liên kết giữa các vùng.
- Giúp kết nối giao thương cho các tỉnh lân cận đặc biệt là 4 tỉnh mà nó đi qua là TP HCM, Bình Dương , Long An và Đồng Nai.
- Trong tương lai gần, đây sẽ là các thành phố vệ tinh của TP. HCM. Đường vành đai 3 sẽ giúp tăng liên kết vùng giữa vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh ĐBSCL (qua cửa ngõ Long An).
Lợi ích của đường Vành đai 3 sau khi khai thác
- Giải quyết được các vấn đề ùn tắc, giảm bớt mật độ xe cho các huyện thuộc TP. HCM.
- Rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các vùng trọng điểm như Đồng Nai, Long An và Bình Dương.
- Giúp tăng khả năng kết nối giữa các khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng lõi của khu vực Đông Nam Bộ.
- Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ vận tải, góp phần đẩy mạnh kinh tế của TP HCM cũng như các đô thị vệ tinh xung quanh theo quy hoạch tổng thể đang được triển khai.
- Mở ra nhiều cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ.
Nhờ vào việc giao thương liên vùng vô cùng thuận lợi, mang lại nhiều tiện ích và thu hút nhà đầu tư vì vậy thị trường bất động sản ở những địa phương có đường Vành đai 3 đi qua trở lên ngày càng sốt và được nhiều nhà đầu tư săn đón.