Nút giao An Phú có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2021-2025 để giúp giải tỏa ùn tắc đoạn đầu tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành. Nút giao này là một trong hai dự án quan trọng được TP HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn để thi công giai đoạn cuối năm nay nhằm liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển và đã được Chính phủ chấp thuận.
Qua thông tin của ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (TCIP), cho biết ngày 17/10 dự án đang ở giai đoạn phê duyệt thiết kế, dự toán bản vẽ thi công, chuẩn bị chọn nhà thầu và khởi công vào cuối năm nay giúp khơi công các cửa ngõ.

Nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) với tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng là nút giao ở cửa ngõ phía Đông thành phố, kết nối trực tiếp cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của. Hiện nay, tại khu vực này đang có hàng chục nghìn xe chạy qua mỗi ngày gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài.
Công trình được đầu tư bằng tiền nhà nước. Cụ thể, vốn Trung ương 1.800 tỷ đồng phần còn lại là của thành phố, tính riêng chi phí xây dựng rơi vào khoảng 2.600 tỷ đồng. Theo phương án thiết kế, nút giao An Phú gồm 3 tầng: Hầm chui hai chiều nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm) , kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây đảo, tiểu đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông; trên cao sẽ xây hai cầu vượt.

Theo Sở Giao thông vận tải thời gian thực hiện các hạng mục dự kiến như sau:
- Năm 2021, Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư. Lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và lựa chọn tư vấn thiết kết các công trình.
- Năm 2022 tiến hành lập thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật công trình. Lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng. Sau cùng là lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và khởi công.
- Năm 2023 – 2024 thi công và lập hồ sơ quyết toán công trình.
Điểm nhấn kiến trúc nút giao thông An Phú chính là sẽ được xây dựng tháp trung tâm tại khu vực đảo elip, chiều cao đỉnh tháp dự 36m, đỉnh 10,4m còn đường kính cột tháp và đế 4,4m. Tháp được cấu thành bằng các thanh thép ống tròn mạ kẽm, các sàn cầu thang và sàn nghỉ làm bằng các thanh nan thép có khe hở cho nước mưa tự rơi. Ngoài ra, thân tháp được trồng thêm cây xanh để tăng mảng xanh cùng tính thẩm mỹ.
Xem thêm: Quy hoạch nút giao An Phú 3.773 tỷ đồng | Dự án nào sẽ được hưởng lợi?
Theo hội đồng thẩm định, ngay sau khi công trình hoàn thành và được đi vào hoạt động sẽ giảm ùn tắc cho khu vực này và nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành khi sân bay Long Thành được xây dựng. Đặc biệt, việc xây dựng nút giao cũng giúp đồng bộ với mở rộng tuyến cao tốc Long Thành lên 8 làn xe (giai đoạn 2) mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.
*Xem thêm: Đề xuất hơn 1.100 tỷ đồng để mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành