Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định chi 1.250 tỷ đồng nhằm giải phóng mặt bằng để làm cao tốc nối Biên Hòa và đường Vành đai 4 TP. HCM, đoạn qua địa bàn.
Tại kỳ họp thứ 11 diễn ra ngày 10/12, nội dung được nêu trong nghị quyết duyệt kế hoạch đầu tư công năm 2023 do HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa VII thông qua.
Theo đó, tỉnh thống nhất chi 1.250 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt đường Vành đai 4 TP. HCM trong đó đoạn đi qua địa phương ngân sách 750 tỷ và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là 500 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 53,7 km, quy mô 4 – 6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng, dự kiện hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2025. Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5 km có kinh phí đầu tư hơn 5.190 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.333 tỷ đồng, địa phương cam kết bố trí khoảng 670 tỷ đồng tương đương 50% vốn.


Trong kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh (Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: Tỉnh chọn cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án điểm về tiến độ, phương án đền bù giải phóng mặt bằng được theo sát từng ngày. Đây được xem là chuẩn mực để áp dụng các dự án khác ở địa phương về sau.
Đối với Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 địa phương bao gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, được thiết kế từ 6 – 8 làn xe. Điểm đầu vành đai 4 giao Bà Rịa – Vũng Tàu còn điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP. HCM). Trong giai đoạn 1, dự án giải phóng toàn bộ mặt bằng theo thiết kế nhưng thi công làm trước 4 làn xe. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 100.000 tỷ đồng dự kiến khởi công vào năm 2024, sau 4 năm khi đi vào khai thác sẽ tạo trục liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Riêng đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 18,3 km với vốn đầu tư dự kiến hơn 6.600 tỷ đồng có điểm đầu giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ở thị xã Phú Mỹ, còn điểm cuối đi qua khu vực Bàu Cạn huyện Long Thành – Đồng Nai nối vào vành đai 4.
>>> Xem thêm: