fbpx
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Hé lộ những hình ảnh của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD, Công ty Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển Portcoast, đơn vị tư vấn đã hé lộ thiết kế của cảng biển.

Cảng Cần Giờ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2m, dự kiến khả năng tiếp cận container trọng tải lớn nhất hiện nay là 24.000 teus. Cảng có vị trí tại khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (xã Thạnh Lợi, huyện Cần Giờ), nằm biệt lập với các khu vực lân cận, hiện nay có kết nối thuận lợi với hai luồng: Hàng hải và đường thủy.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đề xuất đặt tại cù lao Phú Lợi

Từ vị trí cảng biển Cần Giờ có thể kết nối với biển Đông một cách dễ dàng theo luồng cảng Vũng Tàu – Thị Vải. Tại TP.HCM có khí hậu thuận lợi cho các hoạt động khai thác cảng với mức nhiệt ổn định, trung bình khoảng 26,8 °C/năm, ít chịu ảnh hưởng của gió bão.

Hé lộ những hình ảnh của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 20
Từ vị trí cảng có thể kết nối với biển Đông theo luồng Vũng Tàu – Thị Vải

Cảng sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, khai thác bến – bãi sẽ được sử dụng thiết bị chạy bằng điện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hệ thống phần mềm chuyên dụng sẽ được áp dụng vào vận hành cảng để quản lý và tối ưu hóa hoạt động khai thác của cảng container.

Hé lộ những hình ảnh của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 21
Cảng Cần Giờ được khai thác với công nghệ hiện đại nhất

Từ năm 2023 – 2024, triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư cảng biển Cần Giờ Từ năm 2024 – 2026 triển khai xây dựng, 2027 đưa vào khai thác. Quy mô đầu tư bến cảng được đề xuất xây dựng cho phép tiếp nhận tàu mẹ có trọng tải lên đến 250.000 DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000 – 65.000 DTW, sà lan can trọng tải tới 8.000 tấn. Tổng chiều dài bến chính là 6,8k; bến sà lan là 1,9km.

Hé lộ những hình ảnh của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 22
Dự kiến năm 2027 sẽ đi vào khai thác

Cảng trung chuyển, trung tâm dịch vụ logistics, công trình phụ trợ,… sẽ có nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp. Hạ tầng giao thông, kỹ thuật kết nối cảng sẽ được đầu tư bằng ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Hé lộ những hình ảnh của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 23
Cảng trung chuyển sẽ được đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (chủ đầu tư)

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, cảng sẽ đóng vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng với đó, TP.HCM sẽ giữ vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên đứng hàng đầu về vận chuyển đường biển.

Đồng thời, hu hút nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Đồng thời, tạo việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 người lao động tại cảng và hàng chục nghìn người lao động phục vụ các ngành hậu cần, trung tâm logistics,… Ngoài ra, cảng sẽ đóng trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 – 40.000 tỷ đồng/năm.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Cảng Cần Giờ đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Hiện tại, chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng Cần Giờ. Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, TPHCM sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấp và mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Bản đồ quy hoạch hạ tầng giao thông khu vực cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Sau năm 2023, TP.HCM sẽ triển khai làm đường kết nối từ vị trí cảng biển đến đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Bình Khánh, Cần Giờ) đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ xây dựng. 

Ngoài ra, TP.HCM cũng nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác, kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ đến tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

>>> Xem thêm: Thủ tướng: Cảng Cần Giờ có thể cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực và quốc tế

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan