fbpx
TP. HCM gấp rút giải cứu giao thông trong tình trạng xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc - 12

TP. HCM gấp rút giải cứu giao thông trong tình trạng xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc

Kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra khi xe cá nhân tại TP. HCM đã tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện.

Quá tải hạ tầng nội đô

Tính đến tháng 11.2023, mật độ đường giao thông trên địa bàn TP. HCM là 2,34 km/km2 (theo quy định phải đạt 10 – 13,3 km/km2); diện tích đất dành cho giao thông đạt 13,04% (theo quy định phải đạt 24% – 26%). Trong khi đó, TP. HCM đang quản lý gần 9,2 triệu phương tiện (tăng 4,69% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 934.436 xe ôtô (tăng 5,8%) và gần 8,3 triệu xe máy (tăng 4,56%).

TP. HCM gấp rút giải cứu hạ tầng giao thông trong tình trạng xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc
TP. HCM còn 24 “điểm đen” ùn tắc giao thông, trong đó nhiều nơi đã không chuyển biến suốt nhiều năm

Hiện nay, TP. HCM còn 24 “điểm đen” ùn tắc giao thông, trong đó nhiều nơi đã không chuyển biến suốt nhiều năm, như: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh); Nguyễn Tất Thành (Quận 4); Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức); Trường Chinh, giao lộ Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình)…

Cùng 6 điểm ùn tắc mới phát sinh có thể kể đến như: ngã tư Hàng Xanh, nút giao Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh); Nguyễn Thái Sơn – Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp); giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình).

TP. HCM gấp rút giải cứu hạ tầng giao thông trong tình trạng xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc
Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) ùn ứ cả 2 hướng, tình trạng này có thể xảy ra kẹt xe mọi lúc trong ngày

Qua đó, ngành giao thông TP. HCM đang tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng rà soát, nghiên cứu để thống nhất các giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn trên tuyến đường như: cấm đỗ xe, cấm dừng xe và đỗ xe trên một số đoạn đường; điều tiết bằng đèn tín hiệu theo từng thời điểm trong ngày; tổ chức cấm ôtô quay đầu xe hoặc cấm rẽ trái vào giờ cao điểm tại một số giao lộ.

Trong thời gian tới, Sở GTVT TP. HCM cho biết sẽ đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý vi phạm tại một số nút giao khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối hệ thống đèn tín hiệu giao thông về Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị để điều khiển tập trung; nghiên cứu hạn chế xe tải lưu thông vào giờ cao điểm trên các tuyến đường,…

Cung cấp kịp thời thông tin về tình hình giao thông tại khu vực thông qua các bảng quang báo để người điều khiển phương tiện chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông.

Gấp rút triển khai đầu tư các dự án hạ tầng giao thông

Với tốc độ tăng trưởng phương tiện xe cá nhân như hiện nay, kết cấu hạ tầng giao thông TP. HCM bị quá tải, vượt năng lực thông hành. Để giải quyết căn cơ vấn đề này, Sở GTVT TP. HCM cho biết đã và đang triển khai đầu tư các dự án hạ tầng kết nối giao thông liên vùng (đường bộ, đường sắt đô thị, đường thủy, hàng hải, cảng biển), tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. Cụ thể:

  • Nhanh chóng triển khai các tuyến đường vành đai, cao tốc kết nối liên vùng như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. HCM – Mộc Bài.
  • Mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nâng cấp, mở rộng 2 tuyến cao tốc: TP. HCM – Trung Lương và TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây.
  • Đẩy nhanh hoàn thành 8 tuyến metro theo quy hoạch, đồng thời nghiên cứu kéo dài Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) thêm 53 km kết nối với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
tuyến metreo số 1
TP. HCM đẩy nhanh nhanh hoàn thành các tuyến metro theo quy hoạch

Về đường thủy, TP. HCM cải tạo cơ bản đạt cấp kỹ thuật các tuyến luồng đường thuỷ nội địa; đầu tư hình thành các cụm cảng (cảng thủy nội địa, cảng cạn – ICD) phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho các cảng biển lớn trong vùng.

Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý các điểm ùn tắc, nguy cơ ùn tắc giao thông, TP. HCM đang triển khai thi công dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (quận Tân Bình) để kết nối đồng bộ với dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời chia sẻ lưu lượng giao thông trên đường Cộng Hòa; đề xuất đầu tư dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao Đài Liệt Sỹ (quận Bình Thạnh).

>>> Xem thêm: 4 dự án hạ tầng với vốn hơn 15.000 tỷ đồng tại TP.HCM được thông qua

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan