Đề xuất làm đoạn 4 của Vành đai 2 TP. HCM nối quốc lộ 1 qua đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km với tổng mức đầu tư 16.400 tỷ đồng theo hai giai đoạn trước năm 2030.
Sau nhiều năm chưa kể khép kín, Sở Giao thông Vận tải đã gửi kiến nghi cho UBND TP. HCM nhằm sớm hoàn thiện Vành đai 2. Có chiều dài 64 km, là trục bao quanh nội đô thành phố giúp phân luồng, hạn chế xe máy chạy xuyên tâm, đồng thời tăng kết nối đến các cảnh biển, khu công nghiệp. Hiện nay, toàn tuyến còn khoảng 14km chưa hoàn thiện thiện và được chia làm 4 đoạn.
Qua đó, chỉ tính riêng đoạn 4 của Vành đai 2 TP. HCM đi qua khu Nam thành phố khái toán chi phí đầu tư lớn nhất với khoảng 16.400 tỷ đồng, trong đó, dành gần 13.200 tỷ để giải phóng mặt bằng với bề rộng 60 m. Dự án cũng bao gồm xây cầu vượt trên tuyến Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, đường song hành, cầu Ba Tơ, Phú Định, hầm chui qua đường Kinh Dương Vương,…

Với bối cảnh khó bố trí ngân sách trung hạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải đề xuất chia tuyến này thành hai giai đoạn đầu tư.
Từ nay đến năm 2027 sẽ làm trước đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến Nguyễn Văn Linh, kinh phí gần 9.000 tỷ đồng, dài 3,4 km. Phần đền bù, giải tỏa cho đoạn này chiếm hơn 7.000 tỷ và xây cầu Phù Định, Ba Tơ, cầu vượt trên tuyến Nguyễn Văn Linh; đường song hành. Khi đi vào hoạt động hướng kết nối thuận tiện với các quận 8, Bình Tân về phía Nam thành phố thông qua cầu Phú Định, giảm ùn tắc cho quốc lộ 1, tăng năng lực giao thương hàng hóa ở khu vực.
Đoạn tiếp theo là từ quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt, ngành giao thông thành phố đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 (gần hai km còn lại của đoạn 4) với tổng mức đầu tư khoảng 7.445 tỷ đồng. Trong đó, hơn 6.100 tỷ đồng là kinh phí giải phóng mặt bằng, còn lại là kinh phí xây cầu vượt trên đại lộ Võ Văn Kiệt, đường song hành, hầm chui qua đường Kinh Dương Vương.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải đề xuất thành phố bố trí ngân sách cho giai đoạn đầu dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ. Ở chiều ngược lại, nếu đầu tư công đang khó khăn, ngành giao thông thành phố kiến nghị huy động vốn bên ngoài, cả việc nghiên cứu đầu tư bằng hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.
>>> Xem thêm: 73,3 triệu/m2 là mức đền bù cao nhất của Vành đai 3 TP. HCM đã được phê duyệt