MỤC LỤC
Nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, mở rộng đường Lương Định Của, mở rộng đường Đồng Văn Cống, cầu Nam Lý là 5 dự án trọng điểm tại TP Thủ Đức, khi hoàn thiện sẽ giảm kẹt xe cho khu Đông TP.HCM.
Nút giao An Phú
Nút giao An Phú khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Công trình được thiết kế 3 tầng, gồm hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm) kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.

Trên cao sẽ xây dựng cầu vượt, mặt đất xây đảo trung tâm và tháp biểu tượng cùng các hạng mục hồ nước, đài phun nước, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật. Dự án còn xây dựng cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt. Hiện nay, dự án đang tập trung thi công hầm chui đại lộ Mai Chí Thọ, cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố.
Công trình nút giao An Phú dự kiến sẽ hoàn thiện vào ngày 30/4/2025, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại khu Đông TP.HCM, tăng kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với các trục đường Xa Lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Lương Định Của.
Nút giao Mỹ Thủy
Nút giao Mỹ Thủy có mức đầu tư 1.988 tỷ đồng, khởi công năm 2016, thế nhưng tới nay mới hoàn thiện 6/10 hạng mục, cụ thể: Cầu Kỳ Hà 3, cầu Mỹ Thủy 3, cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi đến cảng Cát Lái,…

Dự án đang ngừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng và tổng số vốn đầu tư đã tăng lên 3.622 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng được tách làm dự án riêng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực TP.HCM làm chủ đầu tư.
Khi đã có mặt bằng, dự án nút giao Mỹ Thủy sẽ thi công các hạng mục: Cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng phà Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4. Nút giao sẽ hoàn thiện vào năm 2025, giảm kẹt xe và tăng khả năng chuyên chở hàng hóa ở khu vực cảng Cát Lái.
Mở rộng đường Đồng Văn Cống
Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống có chiều dài gần 3km, nối từ cầu giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thủy. Khởi công từ tháng 2/2020 với tổng vốn đầu tư khoảng 42 tỷ đồng, dự kiến sẽ bàn giao sau 9 tháng thi công để giảm thiểu tình trạng kẹt xe ở khu vực cảng Cát Lái.
Việc thi công dự án này khá thuận lợi do không phải giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, nhà thầu lại triển khai chậm rãi và dừng thi công từ năm 2022 khi mới hoàn thành khoảng 10% khối lượng.

Tháng 7/2023, Công ty Cổ phần Lạc An – nhà thầu thi công dự án bị dừng hợp đồng. Chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án và lựa chọn đơn vị thi công để tái khởi động dự án, dự kiến dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống sẽ hoàn thiện vào năm 2024.
Mở rộng đường Lương Định Của
Dự án mở rộng và nâng cấp đường Lương Định Của dài 2,5km, từ đường Mai Chí Thọ đến nút giao Trần Não, khởi công vào năm 2015, mở rộng chiều rộng đường từ 7-8m, đáp ứng 6 làn xe.
Sau 8 năm, dự án đã nhiều lần dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng, tới nay mới đạt khoảng 85% khối lượng. Tháng 6/2023, dự án tiếp tục ngừng thi công do phải chờ 3 nhà dân bàn giao mặt bằng.

Chủ đầu tư đã kiến nghị UBND TP Thủ Đức yêu cầu, đốc thúc các đơn vị liên quan sắp xếp kinh phí để chi trả, tổ chức vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến bàn giao năm 2024.
Cầu Nam Lý
Cầu Nam Lý tọa lạc trên đường Đỗ Xuân Hợp, khởi công vào năm 2016 với tổng đầu tư 916 tỷ đồng. Cầu dài 750m, trong đó phần cầu dài 449, rộng 20m, đường dẫn rộng từ 30 – 37m. Do vướng mặt bằng của 54 hộ dân nên từ tháng 9/2019, công trình phải dừng thi công khi mới đạt 40% khối lượng.

Cuối tháng 3/2023, UBND TP Thủ Đức đã hoàn thành công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng để dự án cầu Nam Lý thi công trở lại.
Chủ đầu tư đang tập trung thi công phần nhịp chính, nhịp dẫn, hệ thống thoát nước. Dự kiến sẽ thông xe vào quý II/2024, giảm ùn tắc giao thông tại đường Đỗ Xuân Hợp, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tại khu Đông TP.HCM.
>>>>Xem thêm: Hạ tầng khu Đông Sài Gòn như thế nào? Vì sao đây là khu vực phát triển nhanh chóng bậc nhất TP. HCM?