Để sẵn sàng khởi công đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất tim tuyến, thực hiện đường gom dân sinh cùng phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng, danh sách mỏ vật liệu ứng yêu cầu chất lượng.
Dự án phê duyệt chậm 22 ngày
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, tốc độ cao trên hành lang vận tải TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 25.07.2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 90 triển khai Nghị quyết số 59 ngày 16.6.2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án. Qua đó, đường cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai được chia thành 3 dự án thành phần. Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án thành phần 2 chiều dài 18,2 km; UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện dự án thành phần 3 chiều dài 19,5 km và UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện thẩm quyền người quyết định đầu tư đối với dự án thành phần 1 chiều dài 18,2 km.

Đối với dự án thành phần 3 có chiều dài tuyến 19,5 km đi qua địa phận TP. Bà Rịa (4km) và TX. Phú Mỹ (15,5 km) . Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, khi hoàn thành sẽ mở rộng bảo đảm quy mô 6 làn xe cao tốc.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt. Tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án, song song thực hiện các công việc tiếp theo để bảo đảm khởi công trước ngày 30.06.2023.
Hiện nay Ban QLDA Giao thông Khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án và thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để thực hiện dự án – Ông Nguyễn Công Vinh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết.
Ngày 18.08.2022, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký ban hành Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai. UBND tỉnh đã thống nhất tim tuyến, thực hiện đường gom dân sinh, hầm chui và các nút giao trên tuyến, phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng, chấp thuận vị trí đổ thải dự án và thống nhất danh sách dự kiến mỏ vật liệu sử dụng cho từng dự án.
Ngày 5.12, Bộ tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án. Và ngày 7.12 Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Ngày 12.12, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành các thủ tục liên quan và phê duyệt dự án đầu tư.
“Tiến độ phê duyệt dự án đầu tư trễ so với kế hoạch của tỉnh và Nghị quyết của Chính phủ 22 ngày. Nguyên nhân phê duyệt dự án đầu tư trễ so với kế hoạch do công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo báo đánh giá tác động môi trường dự án chậm”, ông Nguyễn Công Vinh chia sẻ.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khởi công vào ngày 28.4.2023
Hơn 140 hecta diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án với 1.168 hộ và tổ chức, trong đó TX. Phú Mỹ hơn 115 ha gồm 1.010 hộ và tổ chức. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai các công tác chuẩn bị tái đinh cư cho dự án.
Qua đó, nhu cầu tái định cư dự án của TP. Bà Rịa dự kiến khoảng 75 lô và đang triển khai xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Long, dự án đã được phê duyệt tái định cư 400 căn chung cư trên 449 lô đất. Dự án này đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giúp tăng số lô tái định cư lên đến 639 lô.

TP. Bà Rịa tập trung ưu tiên quỹ đất bố trí tái định cư cho dự án, thi công hoàn thành trước hạ tầng khoảng 100 lô để giải quyết tái định cư cho người dân. Còn thị xã Phú Mỹ, nhu cầu tái định cư dự án dự kiến khoảng triển khai thi công quý 1/2023 sẽ hoàn thiện thêm 416 lô. Hai địa phương đã thực hiện công tác kiểm kê thực địa đối với toàn tuyến trên diện tích 94 hecta, ứng với 791 hộ (đạt 68%). Riêng TP. Bà Rịa đã kiểm kê hoàn thành trước ngày 15.12, còn TX. Phú Mỹ dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.
>>> Xem thêm: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được khởi công trước ngày 30/6/2023
Theo số liệu thống kê, các địa phương đã xác định được 12 đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng, gồm đường dây cáp quang, viễn thông, đường ống cấp nước; hạ thế; điện trung; điện cao thế 220kV.
Ngày 6.12, Qua cuộc họp của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật đã thống nhất kế hoạch thực hiện công tác di dời công trình và thời gian hoàn thành di dời chậm nhất là ngày 30.4.2023.
Ông Nguyễn Công Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết” Thời gian tới địa phương tiếp tục thực hiện công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập thiết thiết kế kỹ thuật-dự toán và triển khai công tác khảo sát trước 30.12. Thông qua danh sách các nhà thầu dự kiến tham gia dự án; lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán các gói thầu xây lắp; thực hiện các thủ tục chỉ định thầu và khởi công dự án vào ngày 28.4.2023.
>>> Xem thêm: Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Quyết định chi 1.250 tỷ đồng để làm cao tốc, Vành đai 4