fbpx
Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử

10 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành vào năm 2023

Trong năm nay, 10 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành bao gồm đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao, metro Bến Thành – Suối Tiên, cầu Mỹ Thuận 2 và 7 dự án cao tốc Bắc Nam.

Được biết, trong giai đoạn 2017 – 2021, Bộ giao thông Vận tải đang triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài 654 km đi qua 13 tỉnh, thành phố. Hiện nay, đã khai thác vận hành 2 đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn; 3 dự án được lùi lại và dự kiến hoàn thành vào năm nay; 5 dự án tiếp theo cũng về đích cuối năm 2023 theo kế hoạch.

Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 được khởi công ngày 30/9/2020 dài 63,4 km với tổng đầu tư 12.100 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu tuyến thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Hết năm 2022, đoạn Mai Sơn – Đồng Xuân (Đông Sơn, Thanh Hóa) dài 53km đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, đoạn tiếp nối đến quốc lộ 45 (Nông Cống, Thanh Hóa) dài gần 10 km vẫn chưa thể thông xe do cần chờ xử lý nền đất yếu. Bộ Giao thông vận tải cho phép kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến 30/6.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây  là một trong những tuyến quan trọng nhất ở miền Nam
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là một trong những tuyến quan trọng nhất ở miền Nam

Khu vực phía Nam, dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101 km với 6 làn xe có tổng vốn 11.000 tỷ đồng đi qua tỉnh Bình Thuận, khởi công tháng 11/2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Dự án được kỳ vọng kết nối Nam Trung Bộ, đặc biệt là Khánh Hòa, Ninh Thuận với điểm du lịch Phan Thiết, Mũi Né. Tuy nhiên, tiến độ bị chậm do nguyên vật liệu tăng giá, thiếu mỏ vật liệu, mùa mưa tới sớm so với thường lệ. Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4.

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 99 km (đoạn qua Bình Thuận 47 km, Đồng Nai 52 km), rộng 32 m, 6 làn xe, vận tốc 120 km/h, đây được đánh giá là một trong những tuyến quan trọng nhất ở miền Nam. Đến nay, toàn tuyến cơ bản đã liền mạch, một số đoạn được thảm nhựa. Cuối tháng 12/2022, dự án đạt khoảng 71% khối lượng, những đoạn còn lại chủ yếu thi công mặt đường, bê tông nhựa. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ kịp hoàn thành từ 30/4/2023.

Qua đó, 4 dự án cao tốc Bắc Nam cũng chuẩn bị về đích theo kế hoạch bao gồm:

Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43 km với tổng đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng được khởi công vào tháng 7/2021. Dự án được đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m và vận tốc thiết kế 80 km/h, dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2023 theo kế hoạch.

Dự án cao tốc Diễn Châu – Nghi Sơn có tổng đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng với chiều dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ hoàn thành vào tháng 7.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm khởi công từ tháng 9/2021, dài 49,1 km với tổng đầu tư 4.345 tỷ đồng theo hình thức PPP. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h và sẽ được đầu tư 6 làn xe, nền đường 32,25 m trong giai đoạn hoàn chỉnh. Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 9.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khởi công đầu năm 2021 có chiều dài 23 km, trong đó hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại trên địa bàn Vĩnh Long. Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, nền đường 32 m, thiết kế vận tốc 100 km/h. Cao tốc dự kiến đưa vào khai thác hoạt động vào cuối tháng 12.

Cầu Mỹ Thuận 2 giai đoạn 2017-2020 có tổng đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông. Điểm đầu dự án nối cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Toàn tuyến dài 6,61 km, trong đó cầu chính dài 1,9 km, bề rộng mặt cầu 25 m được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.


Cận cảnh ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sắp hoàn thiện
Cận cảnh ga trên cao tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sắp hoàn thiện

Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long 0,4 km. Giai đoạn phân kỳ, đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 25 m (phía Vĩnh Long), 17 m (phía Tiền Giang). Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành giai đoạn một trong tháng 12.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có tổng đầu tư khoảng 33.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA và đối ứng trong nước, dự án phục vụ giao thông thủ đô triển khai từ năm 2009. Đoạn Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km trong đó 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm. Đoạn trên cao từ Nhổn đến Kim Mã theo kế hoạch được hoàn thành vào năm 2022 nhưng đã phải lùi sang năm 2023. Tiến độ khai thác toàn tuyến đề xuất kéo dài đến năm 2027.

Metro Bến Thành – Suối Tiên được khởi công cách đây 10 năm với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM. Tuyến đường từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) dài gần 20 km với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án đã đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác vận hành cuối năm 2023.

>>> Xem thêm: Chính phủ bổ sung hơn 31.000 tỷ đồng cho 5 dự án cao tốc

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan