fbpx

Bộ trưởng GTVT thúc giục hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo tiến độ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có cuộc họp giao ban tháng 10 và triển khai nhiệm vụ trong tâm 2 tháng cuối năm. Qua đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cần nhanh chóng hoàn thành dự án theo kế hoạch để gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang bị kìm hãm bởi “điểm ngẽn” hạ tầng giao thông

Theo báo cáo tại hội nghị “Phương hướng phát triển kinh tế xã hội bảo đảm quốc phòng vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2045”, Bộ GTVT đã xác định “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông trong khu vực điển hình là tuyến giao thông kết nối giữa TP. HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu. Qua đó, trong cuộc họp tháng 10 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự quan tâm tới công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước ngày 30/11/2022.

Ngoài ra, với số liệu thống kê của Tổng Công ty đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC), hiện tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 51 nối liền 3 địa phương đón nhận hơn 48 ngàn lượt phương tiện/ngày đêm. Nhưng theo tiêu chuẩn thiết kế là 15 ngàn lượt/ngày đêm do đó dẫn đến trình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn có Quốc lộ 51 đi qua. Bên cạnh đó, hiện tượng tải trọng lớn và kéo dài dẫn đến lún, hư hỏng mặt đường, phát sinh sửa chữa mặt đường hàng năm rất lớn và sớm trở thành “điểm đen” về an toàn giao quốc gia.

cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Quốc lộ 51 hiện đã quá tải, thường xuyên kẹt xe kéo dài. Ảnh: Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu

Báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 51 đi qua 2 tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều do lượng phương tiện giao thông trên tuyến này đã vượt quá chuẩn mực thiết kế lên đến 4 lần. Thực trạng đã đem lại nhiều khó khăn cho việc phát triển kinh tế của khu vực khi có mật độ lớn các khu công nghiệp, cụm cảnh nằm trên tuyến giao thông huyết mạch này. Riêng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc tắc nghẽn giao thông không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp mà lĩnh vực du lịch cũng bị ảnh hưởng. Lượng khách du lịch từ TP. HCM và các tỉnh khác đến Vũng Tàu thường thông qua Quốc lộ 51. Việc xảy ra tình trạng ùn tắc liên tục khiến lượng du khách đến TP. Vũng Tàu giảm đi đáng kể, do nhiều người có tâm lý ngại chờ đợi vì tắc đường.

Trong tương lai, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đi vào hoạt động dự kiến năm 2025 kết nối thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép – Thị Vải và mật độ dân cư gia tăng sẽ làm trầm trọng hơn tình hình giao thông tại khu vực. Do vậy, việc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sớm đưa vào hoạt động được cho là giải pháp tối ưu, kịp thời để giải quyết vấn đề quá tải trên Quốc lộ 51.

Gia tăng giá trị kinh tế khu vực, bất động sản hưởng lợi

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ở giai đoạn 1 dài 53,7 km có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 dài 34,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Dự án thành phần 3 dài 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu lần lượt được giao làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1 (vốn đầu tư 6.240 tỷ đồng) và Dự án thành phần 3 (vốn đầu tư 5.190 tỷ đồng).

Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ mang đến nhiều giá trị điển hình là thức đẩy trục kinh tế của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Đặc biệt là khi mối liên kết giữa sân bay Quốc tế Long Thành và cảnh biển Cái Mép – Thị Vải hình thành. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, tạo liên kết nhanh về mạng lưới giao thông của các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai với TP. HCM và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường còn kết nối với cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành; đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải; sân bay Long Thành,… góp phần hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc Việt Nam trong những năm tới đây.

cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo định hướng “hạ tầng tới đâu địa ốc tới đó”, do vậy cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Thời gian qua, xu hướng dịch chuyển nhà ở ra khỏi trung tâm tại các tỉnh thành phố lớn, hình thành các khu đô thị vệ tinh đang nở rộ. Từ đó, thị trường bất động sản Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, nhất là tại khu vực xung quanh tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua, sẽ càng thu hút và hấp dẫn các nhà đầu tư.

“Cao tốc Biên Hòa sẽ nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là các khu công nghiệp lớn và các khu du lịch – dịch vụ lân cận. Nhờ vậy, khi tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và cao tốc Bến Lức – Long Thành đi vào hoạt động, các đô thị trên tuyến sẽ có cơ hội tiếp cận với lượng khách khổng lồ từ vùng Đông và Tây Nam Bộ. Tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản tại khu vực này có sự phát triển sôi động và bức phá mạnh mẽ trong thời gian tới”. Ông Nam Hiền – Chuyên gia bất động sản chia sẻ.

Đặc biệt, với vị thế du lịch biển sẵn có cùng hậu thuẫn của cơ sở hạ tầng như Sân bay Quốc tế Long Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có cơ hội không chỉ thu hút du khách ngoài nước mà còn kéo lượng lớn du khách từ khu vực đồng bằng sống Cửu Long nói riêng và miền Nam nói chung. Liên thông cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với các tuyến giao thông trọng điểm khác sắp sắp hoàn thành trong khu vực chính là bàn đạp cho thị trường địa ốc, khi các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, lưu trú, du lịch,.. phát triển mạnh mẽ.

>>> Xem thêm: TOP 3 dự án căn hộ view trực diện biển nên sở hữu tại Hồ Tràm – Bình Châu

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan