TP.HCM: Sở Giao thông vận tải đề xuất bổ sung gần 72.000 tỷ đồng vốn ngân sách cho hạ tầng giao thông

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản đề xuất bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 với số vốn 71.700 tỷ đồng để tập trung xây dựng các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến hạ tầng giao thông trục chính và cầu lớn.

Với số vốn 71.700 tỷ đồng, Sở GTVT TP.HCM dự kiến bố trí hơn 66.800 tỷ đồng cho 61 dự án đường bộ; khoảng 1.700 tỷ đồng thực hiện 2 chương trình đầu tư công. Bao gồm tăng năng lực khai thác an toàn giao thông và phòng chống sạt lở sông và rạch trên địa bàn. Số còn lại hơn 3.100 tỷ đồng sẽ đầu tư các công trình xây đập, chống sạt lở đường thuỷ. Các kế hoạch dự án hạ tầng trên sẽ được thực hiện từ nguồn vốn thành phố.

hạ tầng giao thông
Nút giao thông Mỹ Thủy đang được đầu tư giai đoạn 2 để giảm ùn tắc giao thông dẫn vào cảng Cát Lái

Theo đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP. HCM giai đoạn 2020 – 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt. Dự kiến đầu tư khoảng 454 km cho các công trình, bao gồm các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn…. 

Tổng kinh phí dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 266.000 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách 92.000 tỷ đồng, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là 174.00 tỷ đồng.

Do nguồn vốn ngân sách còn hạn chế nên trong giai đoạn này thành phố mới chỉ bố trí cho lĩnh vực giao thông là 52.744 tỷ đồng, đạt 19,8% so với nhu cầu.

Hiện nay, việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông tại TP.HCM được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách. Các hình thức đầu tư khác như BOT, PPP ở thời điểm hiện tại không thu hút được nhà đầu tư tham gia.

TP Thủ Đức vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng để mở rộng nút giao An Phú (cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây)

TP.HCM dự kiến đấu giá các khu đất dọc một số tuyến đường giao thông để lấy vốn đầu tư trở lại cho hạ tầng, tuy nhiên đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện.

Từ tháng 4/2022, TP. HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển để có thêm vốn bổ sung cho xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, khoản thu này cũng đang gặp nhiều phản đối của doanh nghiệp vì mức thu quá cao. 

*Xem thêm:

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<
Bộ trưởng GTVT thúc giục hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo tiến độ

Bộ trưởng GTVT thúc giục hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo tiến độ

MỤC LỤC Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang bị kìm hãm bởi “điểm ngẽn” hạ tầng giao thôngGia tăng giá trị kinh tế khu vực, bất động sản hưởng lợi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có…

>
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dự kiến thông xe cuối năm 2022

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dự kiến thông xe cuối năm 2022

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài 99km sở hữu quy mô 6 làn xe, mặt đường hơn 32m, vận tốc tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, bao gồm cả…

Bài viết liên quan