fbpx
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ bàn giao xong mặt bằng trong năm 2023

Tỉnh Đồng Nai sẽ tăng cường nguồn nhân lực kiểm đếm để có thể hoàn thành bồi thường và bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong năm 2023.

Thông tin được Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai – Nguyễn Hồng Lĩnh đưa ra trong buổi đối thoại gần 3.000 hộ dân có đất phải giải phóng mặt bằng thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với chiều dài 54km, 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư dự án là 17.800 tỷ đồng được khởi công đồng loạt vào tháng 6/2023. Thế nhưng, phần lớn trong 34km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (289ha với 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng) chưa giải phóng xong mặt bằng, trong khi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bàn giao đạt 96%.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng đạt 96%

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với dự án là đoạn qua địa phương là thiếu mặt bằng. Tuy các nhà thầu đã chuẩn bị nhân lực, máy móc sẵn sàng triển khai dự án nhưng không có đất để thi công.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông vùng, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai. Khi tuyến cao tốc hoàn thành và đi vào khai thác sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, kết nối sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

Điểm đầu nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ở phường Phước Tân, TP Biên Hòa mật độ dân cư đông đúc, phần lớn là xây trái phép, mua bán giấy tay

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, ông Lĩnh yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phải tăng cường nhân lực, làm việc cả thứ 7 và chủ nhật để sớm hoàn thành việc kiểm tra, đo đạc, chi trả bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

“Cuối năm 2023 phải chi trả xong tiền cho người dân để đầu năm 2024 họ có thể vào các khu tái định cư, ổn định cuộc sống mới”, ông Lĩnh cho biết. Đồng thời, chỉ đạo thành lập hai văn phòng tiếp nhận, giải đáp các khúc mắc của người dân liên quan đến dự án giao thông cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông vùng

Trước đó, người dân TP Biên Hòa và huyện Long Thành đã nêu 25 ý kiến về vấn đề giá bồi thường, những trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp, mua bán giấy tay,…Nhiều người mong muốn được bố trí tái định cư tại chỗ, không muốn đi xa vì đã sinh sống lâu, có cuộc sống ổn định, con cái đang đi học,…

Ông Nguyễn Hồng Quế – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết, khi đền bù địa phương sẽ căn cứ theo quy định để áp giá đất phù hợp với phương châm xây dựng khung giá tốt nhất cho người dân.

Theo ông Quế, giá đất cụ thể đang được các đơn vị tư vấn điều tra, xác định và trình UBND cấp huyện, thành phố xem xét, thẩm định trước khi phê duyệt. Quá trình thẩm định giá đất, hội đồng thẩm định sẽ so sánh, đối chiếu với các dự án có điều kiện tương đồng để đảm bảo giá đất được duyệt phù hợp. Sau khi giá đất được phê duyệt sẽ niêm yết công khai để bồi thường.

>>>>Xem thêm: Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu và vành đai 3 Tp.HCM qua tỉnh Đồng Nai

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan