Cầu Phước Khánh kết nối TP HCM - Đồng Nai

Đề xuất khởi động lại công trình cầu cao nhất Việt Nam

Sau 2 năm ngừng thi công, chủ đầu tư gói thầu J3 (cầu Phước Khánh) trên cao tốc Bến Lức – Long Thành mong muốn tái khởi động với kế hoạch hoàn thành sau 17 tháng.

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA – nhà tài trợ) để sớm chấp thuận kế hoạch chọn nhà thầu thi công các hạng mục còn lại của cầu Phước Khánh trên tuyến cao tốc. Động thái này đưa ra sau hai năm công trình dừng thi công, nhà thầu cũ cũng đã chấm dứt hợp đồng.

Chi phí và thời gian cần để tải khởi động công trình cầu Phước Khánh

VEC ước tính phần việc còn lại để hoàn thành việc xây dựng công trình khoảng 750 tỷ đồng. Công tác lựa chọn nhà thầu dự kiến thực hiện quý 1/2023, bắt đầu thi công từ cuối tháng 6 và kết thúc tháng 1/2025 (17 tháng). Nhưng kế hoạch này chưa được JICA chấp thuận.

cầu phước khánh tphcm - đồng nai
Cầu Phước Khánh (kết nối giữa TP HCM – Đồng Nai) vẫn nhiều hạng mục chưa được hoàn thành (hình ảnh hiện nay)

Trước đó, VEC ký hợp đồng xây lắp gói thầu xây cầu Phước Khánh với liên danh Sumitomo Mitsui – Cienco 4, bắt đầu triển khai từ tháng 1/2016. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc bố trí vốn và gia hạn hiệp định vay, nên từ năm 2020 đến nay gói thầu này tạm dừng, khi đã giải ngân hơn 2.300 tỷ đồng (chiếm 87,4%). Chủ đầu tư đã nhiều lần đàm phán với nhà thầu trên, đề nghị tiếp tục thi công nhưng không được đồng ý.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), gói thầu xây cầu Phước Khánh sử dụng vốn ODA của JICA, nên phải tuân thủ theo các quy định về đấu thầu của nhà tài trợ này. Do vậy, ý kiến của JICA kế hoạch chọn nhà thầu là cơ sở để chủ đầu tư cùng các bên liên quan triển khai các phần việc tiếp theo.

Cầu Phước Khánh trên tuyến cao tốc bắc qua sông Lòng Tàu (nối huyện Cần Giờ, TP HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai). Khi hoàn thành, đây là cây cầu cao nhất nước với tĩnh không 55 m, dài hơn 3 km, rộng gần 22 m cho bốn làn xe. Hồi tháng 2/2021, cẩu thi công cầu Phước Khánh bị tàu container đâm gãy gây thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng.

Khởi công năm 2014, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57 km, đi qua  Long An, TP HCM và Đồng Nai, tổng đầu tư 31.300 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD). Ngoài nhà tài trợ JICA, dự án sử dụng vốn từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng Chính phủ. Toàn tuyến có 11 gói thầu xây lắp, trong đó hai gói quan trọng nhất là J1 (cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp) và J3 (cầu Phước Khánh). 

Sau gần 9 năm xây dựng với nhiều lần lùi tiến độ, cao tốc Bến Lức - Long Thành được đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm nay.

*Xem thêm: 10 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành vào năm 2023

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<
Chính phủ bổ sung hơn 31.000 tỷ đồng cho 5 dự án cao tốc
cao tốc Bến Lức - Long Thành

Chính phủ bổ sung hơn 31.000 tỷ đồng cho 5 dự án cao tốc

Trong ngày 6/2/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 51/QĐ-TTg về việc bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2022 cho Bộ…

>
Cập nhật mới nhất tiến độ xây dựng The Global City đến tháng 2/2023
Cập nhật mới nhất tiến độ xây dựng The Global City đến tháng 2/2023

Cập nhật mới nhất tiến độ xây dựng The Global City đến tháng 2/2023

Dự án khu đô thị quốc tế The Global City được biết đến sở hữu tốc độ xây dựng thần tốc bất chấp thị trường có nhiều biến động trong thời gian qua. Tính đến tháng 2/2023, dự án The…

Bài viết liên quan