Chiều ngày 13.4 mới đây, UBND TP. Thủ Đức đã đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối D1 Khu Công nghệ cao TP.HCM vào đường Nguyễn Xiển (P.Long Bình, TP.Thủ Đức) có tổng chiều dài khoảng 1 km và mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng.
Nguyên nhân dẫn đến đề xuất là hiện 2 phường Long Bình, Long Thạnh Mỹ (TP.Thủ Đức) tập trung nhiều dự án có quy mô dân số lớn như bến xe Miền Đông mới, bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2, ga depot Bến Thành – Suối Tiên, dự án Vinhomes Grand Park (khu nhà ở Phước Thiện và công viên phường Long Bình), công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, cảng ICD Long Bình… gây áp lực cho các tuyến hạ tầng hiện tại như Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Phước Thiện,…
Trục đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng có bề rộng khoảng 7 m, thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm. Do đó, tuyến đường nối từ Nguyễn Xiển với Khu Công nghệ cao sẽ góp phần giải quyết vấn đề đi lại cho người dân.

Ngoài ra, chủ tịch UBND TP. Thủ Đức – ông Hoàng Tùng còn đề xuất thêm điểm kết nối giữa đường Vành đai 3 tại phường Long Bình.
Theo phương án thiết kế đã duyệt, có 3 vị trí kết nối lên xuống với đường Vành đai 3 TP.HCM. Cụ thể, kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nút giao Gò Công và gần cảng ICD Long Bình – nút giao Tân Vạn. Khoảng cách từ nút giao Gò Công và gần cảng ICD Long Bình – nút giao Tân Vạn cách nhau hơn 7km.

Tuy nhiên, khu vực phường Long Bình có tốc độ đô thị hóa rất cao, theo dự án được duyệt thì chỉ kết nối vào nút giao Gò Công, không thuận lợi cho việc kết nối giao thông, phát triển đô thị.
Cũng tại buổi làm việc, ông Hoàng Tùng đề xuất TP.HCM quan tâm khép kín tuyến đường Vành đai 2. Cụ thể, yêu cầu Công ty CP Văn Phú – Bắc Ái tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa.

Song song đó, lãnh đạo TP.Thủ Đức đề xuất sớm triển khai 2 đoạn: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía đông đến Xa Lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái) dài gần 3,6 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.600 tỉ đồng; và đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, dài gần 2,9 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.450 tỉ đồng.

Hai dự án khác được TP.Thủ Đức đề xuất là tuyến khép kín đường nối ngã ba Gò Công đến nút giao trạm 2, dài khoảng 6 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng; và tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu dài khoảng 6,6 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.500 tỉ đồng.
Tổng mức đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn TP.Thủ Đức được đề xuất lần này gần 30.800 tỉ đồng.
Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng cho hay Sở GTVT đồng tình với đề xuất của Thủ Đức làm đường nối P.Long Bình với Khu Công nghệ cao, đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM giao TP. Thủ Đức đề xuất chủ trương đầu tư để tăng tính chủ động.
Lãnh đạo Sở GTVT cũng đồng tình với các dự án khác. Riêng đề xuất thêm điểm kết nối Vành đai 3 xuống phường Long Bình, ông Bằng cho hay trước đây đã từng đề xuất nhưng các bộ, ngành không đồng tình.
>>>>Xem thêm: Hạ tầng khu Đông Sài Gòn như thế nào? Vì sao đây là khu vực phát triển nhanh chóng bậc nhất TP. HCM?