MỤC LỤC
Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 48 dự án cảng đang hoạt động, chỉ riêng hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải có 22 cảng gồm 7 cảng container, 20 dự án kho bãi logistic được triển khai trên diện tích 224 ha.
Hạ tầng giao thông Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ
“Xây dựng kết cấu đồng bộ, hiện đại và bền vững, lấy giao thông đường bộ làm trọng tâm, cảng biển chính là trụ cột, giao thông hàng không, đường thủy là lợi thế để phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, hội nhập quốc tế” .Theo nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII đã đặt mục về giao thông vận tải trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn năm 2050.
Nếu như trước đây, hệ thống giao thông chỉ khoảng 1.000 km chủ yếu là đường trải đá dăm, nhỏ hẹp và cấp phối,…thì đến nay, địa phương cơ bản đã hoàn thành khung kết cấu chung với tổng chiều dài 4.380km. Từ chỗ chỉ có hơn 100 km đường nhựa, nay đã tăng gấp 25 lần với hơn 2.625 km đường được trải nhựa cũng như bê tông nhựa.

Giao thông hàng không ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã hình thành rất sớm tại TP. Vũng Tàu và huyện Côn Đảo. Sân bay Vũng Tàu chủ yếu dành cho trực thăng và phục vụ ngành dầu khí. Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như du khách bay bằng trực thăng, bộ phận quản lý đã thêm 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần từ TP. Vũng Tàu ra huyện Côn Đảo.
Ngoài kết nối từ thành thị đến nông thôn, hạ tầng giao thông đồng bộ còn giúp liên kết thuận lợi với các tỉnh, thành trong khu vực và vươn ra thế giới qua hệ thống giao thông đa phương thức. Nhiều tuyến đường được xây dựng với quy mô hàng ngàn tỷ đồng, tạo sức bật mạnh mẽ cho các lĩnh vực kinh tế – xã hội.
Việc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục xây dựng, phát triển, kết nối giao thông đa phương thức, cùng hệ thống cảng biển giúp nâng tầm vị thế của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vì có tuyến hàng hải đi thẳng châu Âu, châu Mỹ.
Triển khai hàng loạt dự án hạ tầng kết nối đến cảng biển, sân bay Long Thành
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn xác định giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển. Hiện nay, địa phương đã kết nối với TP. HCM cùng nhiều địa phương trong khu vực qua Quốc lộ 51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56. Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định đầu tư hạ tầng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá để Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển tột bậc.
Theo đó ngày 31/08/2022, Ông Nguyễn Văn Thọ – Chủ tịch UBND đã thông tin đến các nhà đầu tư tại Hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tỉnh cho biết: “Tỉnh nhà vẫn đang tập trung triển khai các thủ tục để khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 4/2023 dự kiến hoàn thành năm 2025”.

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục triển khai tuyến đường Vành đai 4, TP. HCM đoạn đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu (dài 18km) để kết nối với TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự kiến các dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Tương tự, tuyến đường liên cảng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng đang được tỉnh tập trung đầu tư. Hiện nay, cầu An Phước cũng đang chuẩn bị khởi công dự kiến đi vào hoạt động năm 2025.
Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành – Đồng Nai liền kề Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến cuối năm 2025 sẽ đi vào khai thác vận hành.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động đầu tư các tuyến đường ĐT992 đoạn từ Quốc lộ 51 đến đường Vành đai 4 TP.HCM, đường trọng điểm như đường 911B, đường Long Sơn – Cái Mép, đường vào Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn,…song song đầu tư các dự án hạ tầng liên kết.

Ngoài ra, Bà Rịa – Vũng Tàu đang có 50 dự án cảng đang vận hành, khai thác với công suất thiết kế 150 triệu tấn/năm và tổng chiều dài là 16.958 m. Trong đó, có 8 dự án cảng container lớn sở hữu công suất 8,3 triệu TED/năm. Riêng cụm cảng Cái Mép là một trong 19 cảng lớn của thế giới đón được siêu tàu.
Đặc biệt, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được Bộ Giao thông – Vận tải nghiên cứu đầu tư cho giai đoạn 2025 – 2030. Việc kết nối đường sắt đến cảng Cái Mép – Thị Vải tạo mạng lưới đường sắt liên tỉnh, thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa khi tới cảng.
>>> Xem thêm: Tương lai rộng mở của BĐS nghỉ dưỡng Hồ Tràm trong 3 năm tới