Ba nhà ga hoàn thành 100% khối lượng công việc gồm: 2 nhà ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son; 1 nhà ga trên cao là ga Khu Công nghệ cao. Đây là ba trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1 TP. HCM (Bến Thành – Suối Tiên)
Theo thông tin của Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) đã cung cấp cho biết, hai ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son (một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1, cùng với ga ngầm trung tâm Bến Thành) đã hoàn thành 100% kết cấu. Hiện đang khẩn trương hoàn thiện những cấu phần còn lại và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào quý IV/2023.
Thứ nhất là ga ngầm Ba Son có chiều dài 240m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m được thiết kế gồm hai tầng. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.


Ga Ba Son có năm lối lên xuống. Cụ thể, lối số 1 nằm trên vỉa hè tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn; lối số 2 nằm dọc vỉa hè phía Công ty Ba Son; lối 3 dọc bờ sông Sài Gòn; các lối 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son. Hiện ga Ba Son đã hoàn thành 100% phần kết cấu, phần kiến trúc hoàn thành đạt 98.55% khối lượng.
Thứ hai là ga ngầm tại Nhà hát Thành phố rộng 26 m, dài 190 m và độ sâu khoảng 33 m với bốn tầng. Ga được thiết kế ngầm có năm lối lên xuống, lối số 5 dẫn ra công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 được đặt đối diện nối trực tiếp vào tầng hầm của tòa nhà Union Square Tower, và ba lối còn lại nằm giáp mặt đường Pasteur.
Ga Nhà hát Thành phố là ga ngầm đầu tiên hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc. Bao gồm:
- Tầng 1 đặt các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách cơ bản đã được lắp đặt.
- Tầng 2 là sân ga. Nơi tàu dừng đón và trả khách.
- Tầng 3 là khu vực trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí, hệ thống thông gió, hệ thống bơm nước thải,….
- Tầng 4 là sân ga. Nơi tàu dừng đón và trả khách.


Hiện hai ga ngầm Nhà hát Thành phố và Ba Son được nối liền nhau bằng đoạn đường ray ngầm dài khoảng 1km. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu chỉ mất khoảng hơn một phút để di chuyển giữa hai điểm ga này.
Cuối cùng là nhà ga trên cao – ga Khu công nghệ cao Thành phố (ga SHTP) đã hoàn thành 99% phần kết cấu và kiến trúc. Đây là nhà ga thuộc 11 nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1 TP. HCM đã hoàn thành khối lượng.
Nhà ga Khu Công nghệ cao có chiều dài 137,17 m với quy mô hai tầng và ba lối lên xuống. Đây là ga trên cao tiêu biểu của toàn tuyến metro số 1, được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở, – trừ những nơi được đóng tường kín nhằm che mưa nắng, mang lại thông thoáng tự nhiên tối đa. Hiện các hạng mục cuối của nhà ga đang được khẩn trương hoàn thiện như: chạy thử, vận hành cơ khí, điện và bãi đậu xe ở tầng trệt,…


***Xem thêm: Hoàn thành 99% nhà ga Khu Công nghệ cao thuộc tuyến Metro số 1 TP.HCM
Theo kế hoạch, dự án metro số 1 sẽ đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan khiến dự án gặp một số khó khăn, Do đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã đề nghị lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối quý IV/2023 và đưa vào vận hành đầu năm 2024.