fbpx
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Nghiên cứu làm tuyến đường ven biển kết nối giữa TP. HCM với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

TP. HCM lập đồ án điều chỉnh, nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép và tuyến đường ven biển kết nối giữa TP. HCM (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo đó, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM vừa gửi UBND TP đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Đề án nêu ra vị trí đề xuất xây dựng cảng có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và đường thủy nhưng chưa có giao thông đường bộ và đường sắt kết nối tới khu vực vị trí cảng.

Nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM, quy hoạch đường Rừng Sác (đoạn từ cao tốc Bến Lức – Long Thành đến thị trấn Cần Thạnh) với mắt cắt ngang đường rộng 120m, đang khai thác 6 làn xe, bề rộng khoảng 30m).

cầu cần giờ, đường ven biển TP. HCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ

Đối với đầu tư hạ tầng giao thông kết nối huyện Cần Giờ, hiện đang xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối huyện Bến Lức (tỉnh Long An) với huyện Nhà Bè, Cần Giờ (TP. HCM) và huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với chiều dài 58 km, dự kiến đưa vào khai thác năm 2025. Đồng thời, TP. HCM cũng đang tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, dự kiến thông qua chủ trương đầu tư trong quý I năm 2024.

Riêng định hướng nghiên cứu xây dựng hạ tầng giao thông, đề án cho biết, giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. HCM sẽ đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ kết nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ. Bên cạnh đó, sẽ đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Bình Khánh; Đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

UBND TP. HCM cũng đang lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. HCM, điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Cần Giờ. Trong đó, nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác (dự kiến kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè); tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép.

Đặc biệt là nghiên cứu tuyến đường ven biển kết nối giữa TP. HCM (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đặt tại khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

đường ven biển TP. HCM
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha, trong đó: Cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật… khoảng 469,5ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5ha.

Cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 – 65.000 tấn (750 – 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu). sử dụng các thiết bị công nghệ khai thác, thiết bị vận hành bốc xếp container chạy bằng năng lượng, nhiên liệu sạch, thân thiện và bảo vệ môi trường. Tổng mức đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 129.000 tỷ đồng – tương đương hơn 5,45 tỷ USD.

Dự kiến phân kỳ đầu tư cảng trong 2 giai đoạn. Trong đó, tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 khu bến chính/7 khu bến chính), giai đoạn 2 (sau năm 2030 đến năm 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.

Theo Tiền phong

>>> Xem thêm: Cần Giờ chuyển hơn 2.400ha đất nông nghiệp để triển khai đô thị tỉ đô và siêu cảng quốc tế

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan