Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ là trục đường huyết mạch của TP.HCM, với chiều dài gần 24km, là con đường duy nhất trải dài qua 7 quận, huyện và thành phố của TP.HCM.
Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ được đưa vào khai thác năm 2009 với tổng mức đầu tư 13.400 tỷ đồng. Trục đường có chiều dài gần 24km, trong đó 1,49km chiều dài đường hầm vượt sông (hầm Thủ Thiêm). Đây là tuyến đường nội bộ duy nhất trải dài qua 7 quận, huyện của TP.HCM gồm: quận 1, quận 5, quận 6, quận 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh và TP Thủ Đức.


Đại lộ có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) đến ngã 3 Cát Lái (TP Thủ Đức). Trong thời gian tới, đại lộ sẽ được xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài về phía Nam với tổng vốn đầu tư là 13.837 tỷ đồng, tuyến đường sẽ bắt đầu tại nút giao Võ Văn Kiệt với quốc lộ 1A và kết thúc tại điểm giao với đường Vành Đai 3 được mở rộng trong tương lai. Từ đó, giúp quá trình vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Long An đến đường Vành Đai 3, các cụm cảng, công nghiệp ở phía Đông TP.HCM diễn ra nhanh chóng.


Sau khi đi hết địa bàn huyện Bình Chánh, đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ đi qua quận Bình Tân. Với mục đích kết nối nhanh chóng qua các quận, huyện ở phía Nam vào trung tâm thành phố, tuyến đại lộ này góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế của quận Bình Tân phát triển. Đồng thời, trên tuyến đường đại lộ này có sự hiện hữu của bến xe miền Tây, nơi đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày, giúp giảm thiểu vấn đề kẹt xe ở khu vực cửa ngõ phía Tây và tăng tính kết nối liên kết vùng.


Tiếp đến, đại lộ đi qua địa phận quận 8 và quận 6, tại đây, đại lộ Võ Văn Kiệt có nhiều cây cầu kết nối và cầu bộ hành giúp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực giao lộ, đồng thời thuận lợi cho việc di chuyển từ các quận lân cận về trung tâm thành phố.
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, đại lộ này có 4 khu vực đô thị với những đặc thù riêng biệt. Trong đó, khi đi qua quận 5, nơi đây được xem là trung tâm kinh doanh, buôn bán với nhiều nét văn hóa đặc sắc của người Hoa. Từ đại lộ có thể di chuyển về các khu phố buôn bán nhộn nhịp, nổi tiếng trong khu vực.


Đại lộ tiếp tục trải dài qua địa bàn quận 1, khu vực quy tụ những trung tâm hành chính, văn phòng lớn. Với vị trí là trung tâm nên lưu lượng phương tiện giao thông đổ về khu vực mỗi ngày càng đông, khiến nhiều tuyến đại lộ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Năm 2022, bên cạnh đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, UBND thành phố đã triển khai mở rộng tuyến đường song hành đại lộ, với vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng, dài 615m nhằm giúp cho quá trình di chuyển của người dân vào quận 1 thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, trên tuyến đại lộ này cũng đang được triển khai thực hiện dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM với tuyến xe buýt nhanh BRT số 1. Tổng kinh phí cho dự án này là hơn 3.000 tỷ đồng.


Hạng mục giao thông này đóng vai trò quan nhất trong dự án đại lộ Đông – Tây, là đường hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm). Công trình có mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện dự án đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ với vai trò tạo sự kết nối đồng bộ cho hành lang Đông – Tây của TP.HCM.
Điểm tiếp nối của đại lộ là ở phía TP Thủ Đức là trục đường xuyên tâm Mai Chí Thọ. Dự án đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ tạo ra sự kết nối đồng bộ hạ tầng, cũng là yếu tố góp phần thu hút đầu tư, đưa Thủ Thiêm thành khu đô thị hiện đại. Hai bên đại lộ là các dự án căn hộ chung cư cao cấp như Empire, The Sun Avenue, Sala Sarimi,…


Điểm cuối của đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ nằm ở nút giao thông ngã ba Cát Lái (TP Thủ Đức). Đây là tuyến đường quan trọng của khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Khi đồng bộ hành lang Đông – Tây của thành phố qua đại lộ Mai Chí Thọ – Võ Văn Kiệt sẽ trở thành trục giao thông chiến lược. Bởi, trục đường sẽ kết nối TP.HCM với hai vùng kinh tế lớn tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ.
>>> Xem thêm: Căn hộ chất lượng Nhật hiếm hoi trên mặt tiền đại lộ Đông Tây giá tốt chỉ từ 47 triệu/m2