Chưa đầy một tháng nữa sẽ đến hạn thông xe kĩ thuật của cao tốc Dầu Giây – Vĩnh Hảo, đội ngũ thi công của các nhà thầu đang ngày đêm dốc lực hoàn thành những công đoạn cuối cùng. Nhiều đoạn đã được trải nhựa, có đoạn đã được lắp dải phân cách dài 7km.
Đây là dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam, toàn tuyến cao tốc Dầu Giây – Vĩnh Hảo được chia thành hai đoạn: Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo với tổng chiều dài gần 200km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.


Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài 100,8km đi qua tỉnh Bình Thuận với quy mô 6 làn xe, mặt đường 32m. Dự án được khởi công cuối năm 2020, tổng đầu tư gần 11.000 tỷ đồng do Ban quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Điểm đầu của cao tốc là km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong. Điểm cuối là km235 thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, đây là trùng điểm đầu đoạn cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.




Đây là hình ảnh tại km135, nhựa gần như đã được trải hoàn toàn. Hiện đoạn này đang chờ lắp dải phân cách cứng giữa đường.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này nhiều đoạn đi qua núi đá, các đơn vị thi công phải nổ mìn, xẻ núi mở đường. Đại diện một trong những nhà thầu thực hiện tuyến cao tốc này có lời chia sẻ: “Lo lắng nhất là thời tiết vì mưa quá nhiều, có khi mưa 5 ngày liền. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, chúng tôi đặt tiến độ lên hàng đầu nhưng chất lượng cũng phải đi theo tiến độ”.


Bên cạnh đó, các đoạn qua tỉnh Bình Thuận hầu hết đã được trải nhựa đường, hiện đang chuẩn bị thi công đặt dải phân cách. Đây cũng là địa phương được lắp dải phân cách nhiều nhất trong các vị trí.


Ngoài việc tập trung tối đa nguồn lực, tiếp tục bổ sung máy móc thiết bị, nhà thầu còn duy trì nguồn tài chính để phục vụ thi công.


Đoạn đường khu vực xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam đang được nhà thầu trải thảm nhựa, thi công ngày đêm để kịp tiến độ thông xe kĩ thuật.


Tại km206 thuộc gói XL04 qua xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) chỉ còn một vài đoạn xe lu đang đắp nền đường K98.


Ông Nguyễn Thành Lũy, Phó giám đốc Ban quản lý điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết chia sẻ: “Từ nay đến 31.12.2022, Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cũng như các nhà thầu xác định đây là thời gian vàng nên rất quyết tâm, quyết liệt trong công tác điều hành, chỉ đạo và thực hiện. Hiện trên công trường có hơn 150 vị trí thi công, trải đều trên toàn tuyến. Chúng tôi quyết tâm, nỗ lực bằng mọi giá để kịp thông xe kỹ thuật đúng hạn”
Tiến dần vào khu vực phía nam, dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 99 km, có quy mô 6 làn xe được khởi công tháng 9/2020, tổng chi phí hơn 12.500 tỷ đồng, hiện đạt hơn 75% tiến độ. Khi dự án được đi vào vận hành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đi thành phố du lịch Phan Thiết (Bình Thuận) từ 5-6 giờ xuống còn gần 2 giờ.


Các công nhân đang gấp rút thi công đoạn đường qua nút giao cầu vượt tỉnh lộ 765 ở huyện Xuân Lộc. Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vẫn dang dở. Đây là gói thầu số 3 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình chậm tiến độ, yêu cầu đẩy nhanh công việc hơn để kịp thông xe kỹ thuật như kế hoạch.




Bên cạnh đó, nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã hoàn thành và đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
***Xem thêm: Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết 12.500 tỷ đồng xuất hiện băng rừng xanh