fbpx
Cầu tại TP.HCM

Hàng loạt cầu tại TP.HCM đẩy nhanh tiến độ sau khi có mặt bằng

Hàng loạt cây cầu tại TP.HCM đang tăng tốc thi công khi có mặt bằng, sau nhiều năm đình trệ như cầu Long Đại, cầu Nam Lý, Phước Long, Tăng Long,… góp phần thúc đẩy quá trình giao thương khu vực.

Những ngày đầu tháng 11, công trình xây dựng cầu Long Đại bắc qua sông Tắc, TP Thủ Đức, các nhà đầu tư đang hoàn tất các hạng mục cuối. Mặt bằng và đường dẫn đã được trải nhựa, lát gạch lối đi bộ, chuẩn bị lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo, sơn kẻ mặt đường,… Dự kiến, công trình sẽ đưa vào khai thác trong tháng 12.

Mặc dù chưa được thông xe, nhưng một số người dân gần khu vực cầu đã lách rào chắn qua cầu, bởi thông qua đường này giúp họ không phải chạy vòng đến cầu Trường Phước cách đó 10km. “Người dân mong ngóng từng ngày công trình hoàn thiện để giúp quá trình di chuyển được rút ngắn, thuận tiện trong kinh doanh, buôn bán”, Bà Hà – 55 tuổi ngụ tại phường Long Bình chia sẻ.

Cầu tại TP.HCM - Cầu Long Đại
Cầu Long Đại đã hoàn thành 98% khối lượng, sẵn sàng bàn giao

Cầu Long Đại có tổng chiều dài 765m, rộng 14m, tổng vốn đầu tư gần 354 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 3/2017, thế nhưng sau đó hai năm phải dừng triển khai do vướng mặt bằng. Đến cuối năm 2022, công trình được tái khởi động sau khi các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Theo chủ đầu tư – Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức, cầu Long Đại đã hoàn thành 98%, còn một số hạng mục nhỏ đang hoàn thiện để chuẩn bị phương án tổ chức giao thông và cho thông xe vào tháng tới. Khi đó, hai bờ sông Tắc giữa phường Long Bình, Long Phước được nối liền, giúp người dân di chuyển thuận lợi, giảm ùn tắc đường Nguyễn Xiển và khu vực xung quanh.

Cách đó hơn 8km, cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp với số vốn gần 920 tỷ đồng đang được tăng tốc thi công sau nửa năm khởi động trở lại. Vào cuối tháng 10/2023, một nhánh cầu được hợp long, đánh dấu bước chuyển biến mới trong quá trình triển khai dự án. Trên công trường, các kỹ sư, công nhân cùng hàng chục loại máy móc được chia làm 4 mũi thi công các trụ, lắp đặt đà giáo để chuẩn bị thử tải khoan cọc, lu nền đường nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Cầu tại TP.HCM - Cầu Nam Lý
Cầu Nam Lý đã hợp long nhánh chính vào cuối tháng 10/2023

Cầu Nam Lý bắt đầu thi công từ năm 2016 với kế hoạch hoàn thành sau các nhịp  hai năm. Tuy nhiên, tháng 3/2019 khi dự án đạt khoảng 40% khối lượng phải dừng do vướng mặt bằng 54 hộ dân, tổ chức. Suốt bốn năm, các nhịp cầu xây dựng xong nằm trơ trọi, vật liệu ngổn ngang, sắt thép bị hoen gỉ.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP – chủ đầu tư) cho biết, sau 6 tháng thi công lại, cầu Nam Lý hiện đã đạt hơn 66% khối lượng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp lễ 2/9 năm sau, thay thế cầu Cống Đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp, xuống cấp, đồng thời giảm ùn tắc giao thông cho đường Đỗ Xuân Hợp – trục đường huyết mạch tại khu Đông TP.HCM.

Mới đây, TCIP đã khởi động lại dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai, cách đó hơn 4km. Cầu bắc qua rạch Trau Trảu, dài 231 với hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m. Công trình này cũng “đắp mền” suốt bốn năm do nhà thầu không có mặt bằng để thi công.

“Các đơn vị đang tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật, huy động nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ”, ông Phúc nói và cũng cho biết một nhánh cầu Tăng Long sẽ thông xe cuối tháng 3/2024, hoàn thành toàn bộ sau đó một năm. Cầu sẽ tăng kết nối giữa các phường Tăng Nhơn Phú A, Long Trường, Trường Thạnh trên đường Lã Xuân Oai, thuận lợi cho tàu thuyền qua rạch Trau Trảu phía dưới.

Đại diện Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức cho biết, công tác đền bù tại các dự án cầu tại TP.HCM trên thời gian qua gặp nhiều khó khăn vì diện tích thu hồi lớn, nhiều hộ đang tranh chấp, chia tài sản, giấy tờ bị thất lạc… Quá trình xác minh nguồn gốc, hiện trạng pháp lý đất mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, một số trường hợp chưa đồng thuận với mức giá bồi thường khiến đền bù, giải tỏa kéo dài.

Hàng loạt cầu tại TP.HCM đẩy nhanh tiến độ sau khi có mặt bằng - 20
Lãnh đạo TP Thủ Đức cùng đại diện chủ đầu tư khảo sát hiện trạng các cầu bị chậm giải phóng mặt bằng

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức – Ông Hoàng Tùng cho biết, các dự án cầu tại TP.HCM chậm trễ ảnh hưởng lớn đời sống người dân cũng như phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho chủ đầu tư, địa phương vận dụng cơ chế tốt nhất nhằm tính bồi thường sát với thị trường. Việc này tạo đồng thuận cũng như giúp người dân sớm ổn định sau khi giao đất cho các công trình.

Về phía chủ đầu tư, ông Lương Minh Phúc cũng cho biết áp lực lớn nhất đối với các dự án giao thông ở thành phố là mặt bằng. Yếu tố này quyết định hơn 50% khả năng hoàn thành đúng tiến độ các dự án cầu tại TP.HCM. Thực tế nhiều dự án sau khi được giao đất, chỉ 12-15 tháng sẽ xây xong, thậm chí có những công trình vượt tiến độ như cầu Long Kiểng.

Cầu Long Kiểng thông xe
Cầu Long Kiểng đã thông xe vào đầu tháng 9/2023, sau hơn 20 năm chờ đợi mòn mỏi của người dân

Ngoài các dự án tại Thủ Đức, ở phía Nam TP.HCM các cầu như Phước Long, Rạch Đỉa nối quận 7 với huyện Nhà Bè cũng đang được ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm 2024. Trong đó, cầu Phước Long bắc qua rạch Phú Xuân dài gần 400m, vốn đầu tư 748 tỷ đồng, sau hơn hai năm tạm ngưng do vướng mặt bằng đang thi công đồng loạt trở lại.

Cùng việc “hồi sinh” các dự án cầu tại TP.HCM trên, từ đầu năm đến nay thành phố  đưa vào khai thác hai cây cầu quan trọng gồm Long Kiểng (huyện Nhà Bè), Vàm Sát 2 (Cần Giờ) sau nhiều năm ngưng trệ. Thành phố cũng khởi công ba dự án trọng điểm là Vành Đai 3, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà, mở rộng quốc lộ 50. Đây đều là các trục đường huyết mạch giúp khơi thông cửa ngõ, tăng liên kết vùng.

>>> Xem thêm: Cầu Long Đại hoàn tất thi công, chuẩn bị thông xe

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan