fbpx
cao tốc Nha Trang Cam Lâm

Cập nhật thông tin Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết ngày thông xe

Sáng nay (19.5), cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đã chính thức thông xe, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa) đoạn qua xã Cam Phước Tây đã hoàn thành đường chính.

Công trình được chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải công bố vượt tiến độ hơn 3 tháng sau gần 2 năm thi công. Cao tốc dài hơn 49 km, khởi công tháng 9/2021, tổng kinh phí xây dựng hơn 7.600 tỷ đồng. Giai đoạn đầu tư dự án quy mô 4 làn xe, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường rộng 32 m, 6 làn xe, trong đó 2 làn khẩn cấp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành thi công dự án thuộc Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm cho biết, để kịp tiến độ khánh thành, đã có khoảng 1.700 kỹ sư, công nhân ngày đêm hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án.

Toàn tuyến được bố trí xen kẽ 18 điểm dừng khẩn cấp, cuối tuyến có làn dừng khẩn cấp mỗi bên.

Cao tốc có 25 cây cầu, trong đó 10 cầu vượt ngang, mỗi cầu rộng 5-12 m tuỳ vào đường kết nối. Chủ đầu tư cho biết thêm thông tin, trong quá trình thi công dự án được áp dụng công nghệ, máy móc từ nước ngoài giúp tiết kiệm thời gian, nhân công và chi phí.

Hầm Dốc Sạn được xem là hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc với vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng,

Trước đó, ngày 16/5, công nhân đang kiểm tra tính hiệu quả của các thiết bị phòng cháy tại hầm Dốc Sạn. Theo đó, đường hầm đã được đổ bêtông vỏ hầm và thảm nhựa, lắp đặt các hệ thống đèn, chữa cháy.

Nút giao thông nối cao tốc Nha Trang – Cam Lâm với quốc lộ 27B. Theo chủ đầu tư, các hạng mục phụ trợ của dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8 và công trình dự kiến thu phí vào tháng 9.

Hướng tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Đồ hoạ: Mạnh Cường

Cách cao tốc Nha Trang – Cam Lâm gần 80 km về phía nam, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng đầu tư 10.853 tỷ đồng, được khởi công tháng 9/2020 với quy mô dài hơn 100 km, dự kiến thông xe cùng thời điểm.

Tuyến đường đi qua 4 huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, trong đó có nhiều đoạn xuyên cánh đồng trồng thanh long (loại trái cây đặc trưng của tỉnh Bình Thuận).

Tại đoạn đầu ở xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong), đơn vị thi công phải xẻ núi để cao tốc băng qua. Đồng thời, tuyến cũng đi qua nhiều địa hình phức tạp như đồi nút, đồng cát, suối, kênh thủy lợi,…

Cầu vượt tại điểm giao cắt giữa cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và tỉnh lộ 718 tại xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Các đường dẫn lên cầu vượt, đường kết nối cao tốc với quốc lộ 1 đã hoàn tất. Trên hình là nút giao Vĩnh Hảo – điểm đầu của cao tốc ở huyện Tuy Phong.

Qua đó, các hạng mục như dải phân cách giữa, lan can, sơn kẻ đường ở khu vực huyện Tuy Phong sắp hoàn thành.

Trên tuyến chính cao tốc đoạn qua xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, các xe chở thiết bị đang hoàn thiện các khâu cuối cùng.

Tương tự cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, một số hạng mục như đường gom dân sinh sẽ được hoàn thành sau khi dự án khánh thành. Thuộc đầu tư bằng ngân sách nhà nước, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm thu phí. Thời gian thí điểm 5 năm từ khi phương án được Quốc hội thông qua.

Khi cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết đưa vào khai thác hoạt động, thời gian từ TP. HCM ra Nha Trang hơn 420 km được rút ngắn đáng kể. Trong 5 đoạn cao tốc (TP HCM – Dầu Giây, Dầu Giây – Phan Thiết, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Nha Trang – Cam Lâm), đang có đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (dài hơn 78 km) chưa hoàn thành.

>>> Xem thêm: Cao tốc Bắc – Nam quyết không dời thời gian hoàn thành

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan