MỤC LỤC
Theo Nghị quyết về đầu tư công tác các con đường quan trọng, có tính chất kết nối trong khu vực và liên vùng của HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh nhà sẽ đầu tư hai con đường nối quốc lộ 55 và quốc lộ 56 vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Khánh thành cùng lúc với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Triển khai tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là đoạn từ quốc lộ 56 đến Vũng Vằn, có chiều dài gần 6,8 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí hơn 6.700 tỷ đồng. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bố trí khoảng 1.900 tỷ đồng ngân sách từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, số tiền còn lại được bố trí sau 2025.

Và tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ Vũng Vằn đến đường DT994 với chiều dài gần 6,9 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí gần 5.200 tỷ đồng. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng ngân sách từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, số còn lại bố trí sau 2025. Cả hai dự án trên dự kiến đều được triển khai đầu tư, thi công từ năm 2023 đến năm 2027.

Mục tiêu triển khai hai dự án trên là để ngay khi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được hoàn thành, những tuyến đường kết nối này tạo ra sự liền mạch giữa cao tốc với hai quốc lộ mà không phải mất thời gian chờ.
Ngoài ra, đường DT994 cũng nằm trong dự án nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỷ, có bề rộng 42 m và dài gần 100 km nối liền 5 địa phương của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trên một trục. Tuyến đường DT994 kéo dài từ xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu băng qua quốc lộ 51, sang huyện Long Điền, Đất Đỏ và kết thúc tại điểm giáp với quốc lộ 55 ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.Nối vào đường Long Sơn – Cái Mép để thành một trục động lực nối các khu công nghiệp, cảng container cửa ngõ Cái Mép – Thị Vải ở thị xã Phú Mỹ với các khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng ven biển Bà Rịa – Vũng Tàu.
Không gian các hoạt động kinh tế xã hội được tổ chức theo 4 vùng chức năng
HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng ban hành Nghị quyết quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tầm nhìn của tỉnh đến năm 2050 được lập theo mục tiêu phát triển tỉnh mô hình “3 trục động lực – 4 vùng chức năng – 4 trụ cột phát triển”.
Bà Rịa – Vũng Tàu xác định lại 4 trụ cột kinh tế phát triển của địa phương cho giai đoạn sau năm 2025. Không gian các hoạt động kinh tế xã hội được tổ chức theo 4 vùng chức năng, gồm ba vùng lãnh thổ trên đất liền và một vùng biển, hải đảo; hình thành ba trục kinh tế động lực.
- Vùng chức năng công nghiệp cảng biển với trục động lực phát triển dọc sông Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và quốc lộ 51
- Vùng chức năng du lịch và đô thị biển với trục động lực kinh tế du lịch ven biển dọc đường tỉnh DT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
- Vùng chức năng nông nghiệp và cân bằng sinh thái nằm ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc của tỉnh; vùng biển và hải đảo bao gồm vùng không gian biển do tỉnh quản lý và hải đảo.

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu, thời kỳ 2021 – 2030, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng trưởng bình quân khoảng 8,1 – 8,6%/năm; GRDP bình quân đầu người không tính dầu khí đến năm 2030 đạt khoảng 18.000 – 18.500 USD. Đến năm 2050, Bà Rịa – Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; đồng thời, là trung tâm công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ.
Qua đó, Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra 4 đột phá phát triển gồm đến năm 2030, tập trung hoàn thành các tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy liên kết vùng, kết nối thuận lợi tỉnh với vùng, cả nước và quốc tế, để Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành cửa ngõ của vùng và của quốc gia; thành lập các khu công nghiệp công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư và nguồn nhân lực trong các ngành sản xuất tiên tiến, sử dụng công nghệ hiện đại.
>>> Xem thêm: Bộ trưởng GTVT thúc giục hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo tiến độ