Nhằm nhường đất cho đường vành đai 3 TP HCM trước ngày khởi công, hàng loạt căn nhà trên đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn đã được chủ phá dỡ, lùi sâu trong những ngày qua.
Tuyến vành đai 3 TP. HCM đi qua TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh, tổng chiều dài hơn 47 km, sẽ khởi công vào ngày 18/6. Ba tỉnh còn lại cũng đồng loạt triển khai dự án vào tháng 6. Qua đó, đường vành đai 3 đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, dài hơn 76 km, đây là dự án giao thông lớn nhất phía Nam từ trước đến nay.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, 56 tuổi, ở xã Xuân Thới Thượng, cùng gia đình thuê công nhân phá dỡ các khu nhà, cửa hàng cho thuê phía trước để giao khoảng 483 m2 đất cho dự án 10 ngày qua.



Gia đình chia sẻ, đất vị trí mặt tiền được đền bù mỗi m2 hơn 35 triệu đồng, rất hợp lý nên cả đại gia đình đồng thuận bàn giao, nhưng cũng cho biết quan trọng hơn là chính quyền đến tận nơi thuyết phục, nói về những lợi ích khi dự án hoàn thành, cùng việc hỗ trợ nhanh các thủ tục giúp người dân đồng thuận.

Ông Nguyễn Hữu Ty, 57 tuổi cho biết đã làm khoảng 10 ngày, dự tính hơn một tuần sau sẽ hoàn tất giải toả, tạo mặt bằng trống bàn giao cho dự án. Nhóm công nhân dời các chậu cây cảnh vào trong sau khi giải toả, giao một phần diện tích cho dự án.


Thống kê tổng diện tích giải phóng mặt bằng làm Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM hơn 1.700 trường hợp bị ảnh hưởng tương đương khoảng 410 ha.

Tính đến chiều 16/6, tỷ lệ bàn giao mặt bằng cho Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM đạt khoảng 87%. Quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án chỉ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi chỉ trong gần một năm.

Nhà Huỳnh Ngọc Thảo cách đo vài dãy cũng đang cùng gia đình dọn dẹp nhà cửa, sau khi bàn giao khoảng 120 m2 đất cho tuyến.

Hiện tại, huyện Hóc Môn là địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao nhất với hơn 95%. Huyện Bình Chánh, Củ Chi và TP Thủ Đức cũng lần lượt đạt hơn 93%, 84% và 72%.

Theo đó, Vành đai 3 trong giai đoạn 1 sẽ làm 4 làn cao tốc ở giữa, hai bên làm đường song hành (không liên tục) qua các khu dân cư, mỗi bên rộng 7-12 m cho 2-3 làn xe. Dự kiến vành đai 3 hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, tiết kiệm thời gian và chi phí logistics. Vành đai 3 là dự án được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.
>>> Xem thêm: Thông tin khu tái định cư cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM